phần mềm Storm

phần mềm Storm là 1 phần mềm riêng biệt dùng để mô phỏng hạt, được phát triển bởi Effectivetds


Ngày xửa ngày xưa, mình được Quý Ông Bean - người mà theo lời nói của ông là nể mình nhất. Với mối quan hệ rộng lớn của Quý Ông Bean, Ông đã mượn về được cho mình 1 cái key xài thử bản Beta của Storm. Phiên bản mà hiện tại, bất cứ ai cũng có thể tải về và dùng thử:
https://effectivetds.com/wp-content/uploads/2018/06/Storm_0.146_demo.rar
Thế là mình cài đặt, mở nó lên. Và điều đầu tiên mình nhận ra là. Cái phần mềm này chẳng hề có 1 cái icon nào cả. Và giao diện của nó có rất ít thứ phải để ý.
Mình nhớ cái lần đầu tiên mà mình mở giao diện của After Effects hay 3Ds Max. Mình đã bị choáng ngợp sự phức tạp của 1 đống thứ xuất hiện trên màng hình. Đối với mình thì đó như 1 sự đe dọa và sự thật là ngay vừa lúc mình bật 2 phần mềm đó lên thì mình tắt đi ngay lập tức. Mãi sau này thì mình mới dần vượt qua được.
Với Storm, thì mình chả có cái gì để mà nhìn vào cả . Điều đó khuyến khích mình thực hiện cái điều tuyệt vời nhất mà ai cũng nên làm khi lần đầu táy máy 1 thứ mới. Đó là tìm cái manual và thật sự đọc nó. Bởi vì ban đầu thì nó chả có thứ gì để phá cả... mình phải tìm ai đó hướng dẫn chỉ cách mình đập phá. Sau cùng thì ETD họ đã làm 1 cái manual rất tuyệt vời. Sau 30p mình biết sử dụng nó ngay.
Storm đang ở giai đoạn Beta. Nên nó đang thiếu thốn rất nhiều thứ. Trong lúc mình đang cố tìm cách để thoải mái hóa những thói quen mình đã từng làm ở RealFlow sang cho Storm. Thì Storm thiếu nhiều thứ:
- Storm không có Vector Field, bạn không thể tỉ mỉ theo ý mình được
- Storm không có camera, bạn không thể biết được shot của bạn sẽ trông như thế nào.
- Storm không giết được hạt, bạn sẽ không thể tối ưu memory trong lúc mô phỏng được
- Storm không có Mesher, bạn sẽ preview dc mesh cho đến khi Export nó sang chỗ khác
- Storm không có Drag Force, quên trái đất đi. Bạn đang mô phỏng ở mặt trăng
-....
+ Mình có cố trao đổi với Qúy Ông Bean về những vấn đề mình gặp phải. Nhưng mà làm thế chỉ để tự làm mình thêm tổn thương mà thôi.
Khi mình nhận thức được những thứ mình sẽ không được làm rồi. Thì mình bắt đầu nghĩ đến những thứ mình có thể làm. Rồi mình nhớ đến những thứ mình muốn làm nếu mà mình học dc unreal engine. Là cái game Dance Dance Revolution. Nhưng mà là cái trải nghiệm cool ngầu hơn nhiều. Nên mình đã dùng 1 tí xíu xìu xiu ý tưởng từ cái concept ấy đem qua làm nội dung cho cái clip này, mình cố ko đá động vào mục tiêu ban đầu của mình với UE4, nó phải còn nguyên... nó phải là của mình. Dù gì thì Ông Bean cũng ko thích khi mình muốn học UE4. Đó cũng là 1 cái không được làm. Như vậy thì tại sao ko làm vào lúc này ???. Nghĩ vậy, cứ thế mình thực hiện
Mình đoán là ETD họ tự tin lắm thì mới dám để nút play có shortcut là dấu spacebar. Kiểu như họ cho rằng Storm sẽ chạy Real-Time hay sao ý. Nhập tất cả mọi thứ vào, bấm Spacebar rồi BÙM, mọi thứ chạy êm ru. Well thì đúng là nó có nhanh thật.... cơ mà mình nghĩ nó chỉ ở mức "hơi nhanh" thôi chứ ko tới mức "nhanh vãi cả loz". Trên 1 máy tính tầm trung trở lên thì sau khi vượt mốc 3 triệu hạt. Mọi thứ bắt đầu choke.
Mặc định timeline của Storm là ở frame thứ 1001...Tại sao họ phải làm như vậy để rồi khi mình import 1 đoạn animation từ Frame 0 và nhận ra nó không chạy. Thật tuyệt vời !. Sau đó thì mình phải offset tất cả mọi thứ lại.
Storm dùng layer để sắp xếp tất cả mọi thứ có trong project. Điều đó tốt nếu mình muốn dễ tiếp cận. Nhưng sẽ luôn thích hơn nếu có thể xem xét mọi thứ bằng Node. Mình nghĩ rằng
rồi họ sẽ thêm cái chứng năng này. ETD có vẻ lắng nghe ý kiến người dùng. Nhưng miễn sao nó không sida như cái Node của After Effects là được
Nếu như có 1 thứ nổi bật nhất đến từ Storm thì đó chính là cái khả năng Import và Export dữ liệu cựt kì đơn giản luôn. Tưởng tượng như bạn chỉ cần nhấc 1 cái hộp lên và đem nó đi chỗ khác ý. Storm giống như vậy, nó không ngăn cản hay yêu cầu bạn phải làm 1 cái gì cả. Chỉ mô phỏng, rồi đem cái dữ liệu bạn có đi chỗ khác, đem đi mesh, tiếp tục mô phỏng hay chỉ để đó cho đầy ổ cứng, nó chẳng quang tâm. So với RealFlow thì mình phải dùng 1 cái plugin rồi sinh ra mớ hỗn độn vấn đề về sự tương thích và những thứ đã được lưu vào nó. Tệ nhất là mình đã quên check 1 ô nào đó và rồi phải mô phỏng hết lại từ đầu. Đồng ý là nếu muốn điều khiển được nhiều hơn thì đòi hỏi sẽ phải phức tạp hơn. Nhưng mình nghĩ đối với Storm, điều này chỉ là tạm thời. Nó có tiềm năng cạnh tranh giống như RedShift ý. Nhưng mà chưa phải là lúc này
Lúc này, mình vẫn dùng RealFlow. Storm hiện giờ chỉ giỏi làm 1 thứ duy nhất thôi. Đó là mô phỏng cát và thạch, và nó rất giỏi trong khoảng đó. Nhưng nhu cầu của mình thì nhiều hơn chỉ là cát và thạch anh.
Khuya rồi, mình đi ngủ đây. Nếu còn nhớ gì nữa thì bữa sau mình tiếp tục bổ sung.
#VietdesignerShare

Nhận xét