7 PHÉP PHÂN TÍCH CÔNG VIỆC - LÀM VIỆC HIỆU QUẢ

7 PHÉP PHÂN TÍCH CÔNG VIỆC - LÀM VIỆC HIỆU QUẢ THÌ ĐIỀU KHÔNG THỂ THIẾU LÀ HIỂU SÂU SẮC CÔNG VIỆC MÌNH ĐANG LÀM
Bạn có biết : Công việc bạn đang làm nhiều khi phức tạp hơn bạn tưởng ? Nó là sự nhuần nhuyễn tay nghề, kĩ năng quản lý, phân tích data cộng thêm khả năng phối hợp với đội nhóm của bạn. Và chỉ khi lên những con số thống kê, những biểu đồ, xác suất, phân bổ…v.v…bạn mới giật mình khi điều mình hiểu về công việc tưởng chừng quen tay hàng ngày lại mới chỉ dừng lại ở mức quá đơn giản ?
Sau đây, mình xin giới thiệu 7 phương pháp phân tích công việc của người Nhật. Những phương pháp này rất ngắn gọn, súc tích, nhưng nếu được áp dụng trong quan sát hàng ngày những chuyển động nghiệp vụ của doanh nghiệp thì sẽ phát huy hiệu quả to lớn.
1. Phân tích quy trình : Phân tích qui trình sản xuất từ nguyên vật liệu đến thành phẩm, đó loại bỏ lãng phí trên toàn bộ quy trình và tiến hành cải tiến.
2. Phân tích động tác : Phân tích cử động của cơ thể để thiết lập thứ tự và cách kết hợp các động tác 1 cách kinh tế nhất và hiệu quả với sức lực tối thiểu nhất
3. Phân tích hoạt động : Phương pháp phân tích tình trạng hoạt động của người và máy để thống kê tỉ lệ cấu trúc về thời gian trong tổng thể hoạt động
4. Phân tích thời gian : Phân tích thao tác từ khía cạnh thời gian để loại bỏ lãng phí và nâng cao tính hiệu quả về thời gian thao tác
5. Phân tích thao tác liên hợp : Phân tích mối quan hệ về thời gian giữa thao tác ở trạng thái liên hợp Người - Người hoặc Người - Máy để thiết lập sự cân bằng tốt nhất
6. Phân tích cân đối chuyền : Thiết kế dòng chảy sản xuất một cách hài hòa, xóa đi sự khác biệt về thời gian cần thiết của các công đoạn trên dây chuyền sản xuất
7. Phân tích sự năng động của vận chuyển : Phương pháp phân tích sự di chuyển hàng hóa nhằm giảm thiểu thời gian và lãng phí khi vận chuyển
Áp dụng phân tích thử 1 case study từ chính nghiệp vụ MG BDS của cá nhân tôi :
1. Áp dụng phép phân tích về sự năng động của vận chuyển : Thời đó khi làm việc, chúng tôi thường có thói quen là trong ngày 1 khi 1 chuyên viên đi thu thập các sản phẩm đang muốn giao dịch trên thị trường thì ngày thứ 2 bộ phận Quảng cáo sẽ tiếp nhận thông tin và tiến hành chào hàng trên các sàn giao dịch. Điều này gây ra sự chậm trễ. Và trên cơ sở đó, chúng tôi thay đổi lại bằng cách : mọi chuyên viên khi thu thập được sản phẩm ngoài thị trường rồi sẽ bật ngay 4g để gửi thông số + hình ảnh các căn nhà về cho phòng Quảng cáo qua ứng dụng Zalo. Vậy là chúng tôi đã loại bỏ độ trễ trong việc chào hàng, trở thành : Sản phẩm về -> Quảng cáo ngay lập tức.
2. Áp dụng phép phân tích thao tác liên hợp : Công ty tôi ngày đó thuê 1 sàn trong 1 tòa nhà gồm có 2 phòng trên 1 sàn làm việc . 1 phòng là của các chuyên viên và 1 phòng là của các nhân viên Quảng cáo. Khi các chuyên viên cần trao đổi với phòng Quảng cáo thì họ phải sang phòng đối diện làm mất thời gian, và cả công sức đi lại. Từ đó, chúng tôi thay đổi lại bố trí : vì nhân viên quảng cáo chỉ cần 2 người nên chúng tôi gộp luôn 2 bạn này vào trong phòng chuyên viên nghiệp vụ. Từ đó, chúng tôi giảm được tiền thuê 1 căn phòng, gộp các bộ phận trong công ty lại trong 1 căn phòng chung duy nhất để từ đó, mọi người tiện lợi trong việc trao đổi với nhau.
Trên đây là 2 case study cải tiến đơn giản trong công ty cũ của tôi, dựa trên 7 phép phân tích công việc nêu trên. Dù chỉ là những thay đổi nhỏ nhưng hiệu quả phát huy thật lớn, chúc bạn sẽ đạt được những kết quả giống tôi.

Nhận xét