BÀI HỌC TỪ DOANH NHÂN TỶ ĐÔ CHỦ TICH TÂN HIỆP PHÁT



BÀI HỌC TỪ DOANH NHÂN TỶ ĐÔ
T.S TRẦN QUÝ THANH - CHỦ TICH TÂN HIỆP PHÁT
Bài học đầu tiên tôi rút ra là chất lượng ngon chưa chắc đã thành công. Giá thành rẻ, quảng cáo mạnh cũng chưa chắc thành công nếu anh không đưa sản phẩm tới được tay người tiêu dùng. Sau đó chiến lược tung hàng như thế nào, chiến lược về giá ra sao, rẻ hay mắc; anh tập trung vào nông thôn hay thành thị hoặc từ thành thị về nông thôn hay là đánh du kích, hoặc đan xen cả hai
Đầu tiên giá cao rồi hạ từ từ xuống (giống như Iphone vậy) hay đánh giá thấp rồi nâng từ từ lên?… Mỗi một chiến lược đưa ra đều phải nghiên cứu thị trường rất kỹ rồi mới thăm dò và cuối cùng quyết định nhanh, dứt khoát.
Sau chiến lược tung hàng là đến chiến lược phân phối: đưa sản phẩm ra thị trường kiểu gì, tung ra từ từ hay đánh mạnh một phát ăn ngay? Hay phối hợp cả hai? Chăm sóc tại chỗ hay tự chảy?
Sau chiến lược phân phối là đến chiến lược
truyền thông
. Đầu tiên đặt câu hỏi xem nó có thắng không, vừa đánh vừa thăm dò. Sau đó nếu thấy sản phẩm thắng lớn thì anh phải đánh hết ga. Phân phối hết ga, truyền thông hết ga. 
Khi sản phẩm rơi vào giai đoạn bão hòa rồi thì chuyển sang giai đoạn vắt sữa, doanh số lớn quảng cáo ít lời nhiều. 
Đến giai đoạn cuối sản phẩm bán được bao nhiêu bán, không bán được dẹp. 
Mỗi chu kỳ sản phẩm đều có chiến lược riêng. 
Đầu tiên khi tung sản phẩm ra thì chi phí rất lớn, doanh thu nhỏ. 
Tới giai đoạn tăng trưởng thì
chi phí lớn, doanh thu lớn.

Tới giai đoạn bão hòa thì chi
phí trung bình, doanh thu lớn. 
Cuối cùng giai đoạn đoạn kết sản phẩm: doanh thu nhỏ, chi phí nhỏ.

Nhận xét