Sales khác Marketing như thế nào ? Tại sao dân bán hàng Fb Ad lại SML

Sales khác Marketing như thế nào?
Tại sao dân bán hàng Fb Ad lại SML?
=================
"SALES - BÁN HÀNG.
Đó là hành động mang tính CHIẾN THUẬT theo THỜI ĐIỂM, nhằm bán được một sản phẩm CỤ THỂ cho khách hàng CỤ THỂ"
=================
Tức là sản phẩm phải có rồi, hiện hữu, đóng gói. Và khách hàng cũng đã xác định, chỉ mặt đặt tên.
- Người bán hàng bằng những phương thức khác nhau mà thuyết phục khách mua hàng, đôi khi là cả những thủ đoạn. Có nhiều người bán không quan tâm tới trải nghiệm sau khi mua của khách hàng, "mua đứt bán đoạn", thậm chí tìm cách "lừa" khách vào tròng.
- Có những người bán hàng, nhập sản phẩm theo cảm tính chủ quan, thiếu sự nghiên cứu và hiểu biết thị trường, thị hiếu khách hàng, sự cạnh tranh... nên hàng hóa không được thị trường đón nhận --> đốt tiền quảng cáo giời cũng không ra đơn
=================
"MARKETING - TIẾP THỊ.
Là một chuỗi các hoạt động mang tính CHIẾN LƯỢC DÀI HẠN. Mục tiêu cuối cùng cũng chỉ là để mang lại doanh thu (giống như sales). Xong nhiệm vụ của Marketing là "bán được nhiều sản phẩm nhất, cho nhiều người nhất có thể"
=================
Sản phẩm đó là gì? thì phải nghiên cứu. Khách hàng đó là ai? phải tìm hiểu. Làm sao để bán được? phải nắm rõ thị trường.
- Lập chiến lược Marketing theo quy trình: RSTP.MMIC
- Biết phân tích PESTEL để nhận ra cơ hội và ngừa rủi ro bên ngoài
- Nắm rõ 5 lực lượng cạnh tranh của thị trường
- Xác lập 4Ps, từng chiến lược Sản phẩm, Giá, Kênh, Chiêu thị
- Thực hành Maslow để phân tích được nhu cầu của khách hàng;
- Hiểu được Insight của khách hàng tiềm năng
- Biết phân tích 5 cấp độ sản phẩm, để thêm vào và tạo ra được USP cho sản phẩm
- Xây dựng chiến lược giá theo từng phân đoạn thị trường và thời điểm
- Lập kế hoạch cho các kênh phân phối và nền tảng truyền thông, quảng cáo, bán hàng (Facebook/truyền thống/ Lazada...)
- Thành thạo content & media làm quảng cáo
- Hành động chinh phục khách hàng theo 7 phases hourglass biến người lạ thành khách hàng trung thành
=================
Hành trình Marketing không phải chỉ là dăm ba thao tác target, một vài chiêu viết content quảng cáo. Nhưng hầu hết dân bán hàng Fb Ad mà SML là vì họ chỉ làm có tới đó thôi. Bao nhiêu năm vẫn quanh quẩn đi học tút. Vẫn loay hoay tìm cách gian lận với Fb, lừa lọc khách hàng. Lại được mấy quả "thầy" nọ, "thánh" kia, "vua" content với cả "trùm" target. Chỉ loanh quanh biết vài thao tác QUẢNG CÁO Facebook mà dám mở lớp DIGITAL MARETING, lại càng làm cho học viên bị hiểu sai lệch bản chất, không SML mới lạ
KINH DOANH - Cũng không phải chỉ có Marketing.
- Còn có sản xuất (hoặc thương mại) để tạo ra SP/DV
- Sau giai đoạn Marketing còn phải bán hàng & CSKH
- Và khi doanh thu càng lớn, quy mô càng to, lại còn phải quản trị để gia tăng năng suất, tiết giảm chi phí, phòng ngừa rủi ro nữa
Học dăm ba thao tác quảng cáo Facebook mà đòi trăm đơn nghìn đơn, mua nhà đổi xe. Thì ...
(Tác giả: Lê Phi Khoa)

Nhận xét