CÔNG THỨC TĂNG TRƯỞNG DN GẤP X10 LẦN SO VỚI ĐỐI THỦ TRONG KỶ NGUYÊN SỐ

CÔNG THỨC TĂNG TRƯỞNG DN GẤP X10 LẦN SO VỚI ĐỐI THỦ TRONG KỶ NGUYÊN SỐ

🚀 Công nghệ khiến cho bất kể thứ gì được số hoá đều trở nên dồi dào. Nó làm thay đổi môi trường kinh doanh của chúng ta từ một môi trường mà mọi nguồn lực là hữu hạn sang một môi trường của sự thừa thãi, dồi dào.
🚀 Giờ vấn đề của chúng ta không còn là làm thế nào để đầu tư, tạo ra và phân phối nguồn lực hữu hạn nữa, mà là làm như thế nào để có thể kết nối và quản lý những nguồn lực thừa thãi ngoài xã hội để phục vụ cho chính doanh nghiệp của mình. Đây chính là cách mà các công ty như Github, AirBnB, Uber... đang sử dụng để có thể tăng trưởng x10 lần so với đối thủ.
🚀 Mời các ACE ngâm cứu công thức của các công ty kỳ lân do OpenExO chia sẻ: ExO = MTP + IDEAS + SCALE

Công thức ExO = MTP + Ý tưởng + phóng.

ExOs cần phải biểu hiện một MTP và ít nhất bốn trong số mười các ý tưởng và các tính năng phóng.

Tổng quan về Thuộc tính đầy đủ: (https://hubs.ly/H0m28nn0)
1. Người khôn của hiếm nên chắc chắn là không có nguồn lực thừa thãi :D
2. Sự phát triển tự nhiên của xã hội khi công nghệ giúp tăng cường hiệu quả của nguồn lực. Bản chất chỉ là dịch chuyển nguồn lực phục vụ cho mục đích mà chúng ta thấy giá trị hơn.

siêu tập đoàn (megacorporation), hay còn được gọi là Exponential Organizations (ExO - Các tổ chức phát triển theo cấp số mũ) trong quyển sách cùng tên của Salim Ismail.
ExO tiêu biểu là Facebook, LinkedIn, Uber và Airbnb - những công ty công nghệ phủ sóng toàn cầu, thay đổi bản chất của ngành nghề mà nó hoạt động, đồng thời đặt ra các thách thức về quản lý và thu thuế cho chính quyền ở mỗi nơi những dịch vụ này có mặt.

https://blog.openexo.com/exo-attributes-the-11-key-elements-to-build-an-exponential-organization
ExO Attributes: the 11 key elements to build an Exponential Organization

Nothing happens by chance. We are currently living in the age of Exponential Organizations (ExOs) and there is a reason for that: exponential technologies are generating a new environment where these new types of businesses are flourishing. Also, ExOs are experiencing exponential growth rates and there is a reason for that: actually, there are eleven reasons, which are the common attributes that Exponential Organizations usually use: The ExO Attributes.
As Peter Diamandis and Steven Kotler described in the bestseller Abundance, the exponential trend of technologies is generating a new world of abundance. We all now have unlimited and free access to knowledge, soon will have unlimited and free access to energy, Internet, 3D-printed objects at home, etc.
Later, Salim Ismail explained in the bestseller Exponential Organizations, why a new type of business emerged in this world of abundance: the Exponential Organization (ExO), which is a purpose-driven entity that leverages new exponential technologies and a set of common organizational attributes that allow them to tap into and manage abundance to scale exponentially as technology does. Some examples are Google, which taps into an abundance of information; AirBnB, which taps into an abundance of places to stay; Uber, which taps into an abundance of drivers, etc.
The set of common organizational attributes, which allow businesses to become Exponential Organizations, are called the ExO Attributes and there are eleven of them: Massive Transformative Purpose, Staff on Demand, Community, Algorithms, Leveraged Assets, Engagement, Interfaces, Dashboards, Experiments, Autonomy and Social Technologies.
Not all ExOs implement the eleven attributes, but there is an ExO formula (MTP + IDEAS + SCALE) that provide us with three groups of ExO Attributes that always have to be implemented, so at least we have to pick one or more ExO Attributes of each of the three groups of the ExO formula.

MTP, making the difference by implementing the key ExO Attribute

  • The MTP (Massive Transformative Purpose) is the only ExO Attribute out of the eleven that is mandatory and what actually differentiates a traditional type of organization and an ExO. The MTP reflects an organization’s aspiration—the core purpose of its existence. It describes the change in the world that the organization wants to achieve. In fact, while traditional startups are only focused on economic profit, ExOs are focused on transforming the world for a better future (which is also compatible with economic profit).
Some great examples of MTPs are Google’s (Organizing world’s information) and Airbnb (everyone belongs everywhere).

SCALE, a group of five attributes focused on connecting and keeping abundance

  • Staff on Demand: Relies on a pool of prequalified workers hired on an as-needed basis to conduct operational elements of your core business. Responsibilities range from simple tasks to complex work and may even include mission-critical processes.
Good examples of Staff on Demand are Uber’s drivers and Kaggle’s data scientists.
  • Community & Crowd: Communities are made up of a large global group of individuals (or entities) who are passionate about your MTP and are directly involved in the main functions of your organization. They are loyal to a shared goal and devoted to solving the grand challenges surrounding your organization‘s MTP. Crowd is made up of an even larger global group of individuals— including infrequent users—who have some passive interest in your MTP but are not (yet) directly connected to your organization.
An awesome example of community implementation is TED’s community, which is actually the main engine of this great global movement.
  • Algorithms: To automate what people do, so the business grows without increasing staff at the same pace. Algorithms allow products and services to be fully scaled and improve quality by finding better solutions to problems—through decision support systems. Also, algorithms provide organizations with new capabilities that not even humans would be able to provide, so it’s not only about automation but also about doing new things that weren’t possible before.
There are plenty of examples of algorithms everywhere, our life is mainly run by algorithms nowadays. One good example is Facebook’s, LinkedIn or even Twitter’s algorithm that decides what’s the content we will read next (selecting amount thousands of possibilities every time that shows something on screen).
  • Leveraged Assets: Similar to Staff on Demand, the Leveraged Assets attribute gives you on-demand access to resources, replacing the need for ownership. This also allows the organization to become much more dynamic, flexible and grow as much as needed really quickly.
The best example of leveraged assets may be Airbnb, which is already the biggest hotel chain in the world and owns no hotels, nor rooms.
  • Engagement: The use of techniques such as reputation systems, gamification, loyalty programs and incentive prizes to keep these groups interested, involved and increasingly committed to your shared purpose.
There are plenty of examples on how to engage users, partners and community in general. One of them is Duolingo, a language learning platform that implements a great system of points and badges to engage users during their learning experience.

IDEAS, a group of five attributes focused on managing abundance to grow

  • Interfaces: The main idea is to make the complex simple, and it can be either what your users interact with or what other systems interact with. For users, the user interface (UI) is the visual part of the software application that they see and the user experience (UX) is the way they interact with the system. For systems, application programing interfaces (APIs) are the code-based connections your systems will have with external (or internal) systems in order to gather and exchange data and functionality.
Examples of great interfaces and user experience are Airbnb, which is able to manage millions of places to stay in a super simple user interface.
  • Dashboards: It provides the real-time information you need to run your business. ExOs use dashboard with non-traditional metrics, such as innovation accounting and indicators focused on tracking the process towards the purpose. Actually, it’s not about how to show the data (this is not new) but about what’s the type of data that should be shown.
An example of great type of data to include into a dashboard is Innovation Accounting systems, which provide us with information about the progress we are doing towards the innovation process and whether we are learning or not.
  • Experimentation: The activity of validating assumptions before making significant investments into the organization or new ideas. Each experiment creates a set of learnings that can be used to improve products or services.
Great techniques to implement here are to learn startup or customer development, which will allow us to find out what’s the right value proposition and business model that fits the market.
  • Autonomy: The use of self-organized, multi-disciplinary teams that operate with decentralized authority. Autonomy can be also applied to staff on demand or even users, providing them with the freedom to operate more independently, thereby offering the organization greater potential for exponential growth.
One of the best ways to generate autonomy is by implementing an OKR system where teams can define their own way to achieve its goals, while we can also implement a dashboard showing the OKR system that provides real-time information and transparency across the organization.
  • Social Technologies: It is about improving internal operations by encouraging social interaction via technology—which includes communications, collaboration and workflow—and exploring how to do this well.
There are plenty of tools that allow us to increase the internal communication inside the company, one of them is Slack. Also, it’s important to implement customized ways to allow users, providers, and our community in general, to talk among themselves. A great example of this is Airbnb, which allows travelers and owners to talk between them even before renting the place.
Wow! That was a lot… I’m sure you are now asking yourself which the right ExO Attributes are to implement and how to do it. Well, a few years ago, a group of 100+ ExO practitioners around the world get together in order to co-create the ExO Canvas, which is a tool that allows innovators and entrepreneurs to easily design an ExO by applying the ExO Attributes. I highly recommend you use it to start designing proper Exponential Organizations and/or to apply the ExO Attributes to existing projects.
After analyzing the common attributes that compound Exponential Organizations, we can observe that only two of the eleven ExO Attributes (Algorithms and Interfaces) are highly technology-based, meaning that building Exponential Organizations is not only about implementing technology, but about doing things in a different way.
Actually, what really makes an organization scalable or not is implementing a truly scalable business model and we should take into account the ExO Attributes when doing it, as described in the following article: Five steps to design an exponential business model.

Now, there are no excuses for not making your business grow and adapt it to the external industry disruption. Now, you have not only one key element to do it, but eleven key elements that have been used by the fastest-growing companies during the last years. It’s time to start implementing the ExO Attributes in order to get the best version of your current business. Download the ExO Canvas and start now!
Biên giới mở rộng
Các tiến bộ công nghệ mang đến một ngành kinh tế mở, linh hoạt, phi biên giới và dựa trên tri thức cho các quốc gia, cho phép cơ quan công quyền kiểm soát và điều hành lĩnh vực của mình nhanh chóng và hiệu quả. Đương nhiên ngay cả quốc phòng và an ninh quốc gia cũng hưởng lợi rất nhiều từ tiến bộ khoa học công nghệ.
Song ở chiều ngược lại, như David Lye, giám đốc Công ty tư vấn Sami Consulting (Anh), viết trên Brink News ngày 2-2, trong thời bùng nổ công nghệ, các chính phủ ngày càng trở nên “bất lực” trước các siêu tập đoàn (megacorporation), hay còn được gọi là Exponential Organizations (ExO - Các tổ chức phát triển theo cấp số mũ) trong quyển sách cùng tên của Salim Ismail.
Các ExO tiêu biểu là Facebook, LinkedIn, Uber và Airbnb - những công ty công nghệ phủ sóng toàn cầu, thay đổi bản chất của ngành nghề mà nó hoạt động, đồng thời đặt ra các thách thức về quản lý và thu thuế cho chính quyền ở mỗi nơi những dịch vụ này có mặt.
Lye chỉ ra nhiều vấn đề khác mà chính phủ không thể phủ nhận: người ta ngày càng tận dụng công nghệ để tìm sự tự trị - tách rời quản lý và kiểm soát chính phủ, và vì thế thách thức cho quyền lực của cơ quan công quyền.
Đơn cử, những cộng đồng chỉ xuất hiện trong thời công nghệ như tiền ảo Bitcoin cho thấy người ta thích tự trao đổi tiền bạc với nhau thông qua một kênh không chính thức hơn là hệ thống ngân hàng chính thống.
Và ngay từ những chuyện nhỏ nhặt nhất cũng có thể khiến chính phủ “mất điểm” với người dân trong thời công nghệ. Một khảo sát trên giới bác sĩ ở Anh năm 2016 chỉ ra rằng “lời than phiền phổ biến nhất từ bệnh nhân hiện nay là ở bệnh viện không có WiFi”.
“Điều này có nghĩa nếu chính phủ và các cơ quan chức năng nắm bắt các xu hướng công nghệ quá chậm chạp, họ sẽ không thể điều hành các dịch vụ công hiệu quả nữa” - Lye kết luận.
Thật vậy, tránh trở nên lạc hậu trước làn sóng phát triển công nghệ vũ bão của cách mạng 4.0 chính là thách thức tiếp theo của chính phủ.
Trong thế giới số ngày nay, nền kinh tế toàn cầu định nghĩa bằng đường biên quốc gia và quốc tịch của các thành phần tham gia nền kinh tế đã trở nên vô nghĩa và lạc hậu.
Nhờ Internet, ngày nay cả những công ty nhỏ bé nhất cũng có thể bán hàng xuyên quốc gia, có mạng lưới khách hàng toàn cầu.
Một hợp đồng kinh tế có thể do nhiều đối tác từ nhiều quốc gia khác nhau đặt bút ký, mọi giao dịch, thương thảo đều thực hiện qua mạng, ai ở đâu thì cứ ngồi đó, bật máy tính lên và vào Internet.
Chính phủ làm sao có thể mong đợi người dân phải lặn lội đến từng cơ quan chức năng khi họ đang tận hưởng sự thoải mái, “vi vu trên mạng” như thế? Câu trả lời không thể khác hơn là giải cho được bài toán chính phủ điện tử.
Chính phủ đang đứng trước những thách thức là thế, còn người công chức thì sao? Mất việc vào tay robot có thể xem là thử thách lớn nhất.
Cuộc cách mạng 4.0 đã đưa robot vào thay chỗ con người không chỉ ở các nhà máy, công xưởng, mà còn sau tay lái xe hơi, trong các văn phòng, trung tâm chăm sóc khách hàng, và rồi sẽ đến lúc robot “xâm lăng” đến các văn phòng trong tòa thị chính.
Thực tế, báo cáo công bố đầu tháng 2 của Tổ chức học giả Reform (Anh) dự báo đến năm 2030, 130.000 viên chức làm việc ở tòa nhà chính phủ Whitehall (tức 90% nhân sự hiện tại) sẽ mất việc vào tay robot, giúp tiết kiệm 2,6 tỉ bảng tiền lương cho ngân sách.
Nếu tính cả những lĩnh vực công khác, vốn cũng đã áp dụng tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (AI), con số sẽ còn lớn hơn. “Những tiến bộ công nghệ (khiến con người thất nghiệp) có thể gây tranh cãi nhưng rõ ràng nó giúp dịch vụ công tốt hơn, an toàn hơn, thông minh hơn và rẻ hơn” - đồng tác giả báo cáo của Reform, Alexander Hitchcock, đưa ra giải thích khó có thể phản bác được.
Các chính phủ đang “số hóa” ra sao?
Để trụ lại được trước cuộc đào thải nghề nghiệp đang đến rất gần, rõ ràng công chức phải tự nâng cao kỹ năng và trang bị cho mình các kiến thức, kỹ năng mới cần thiết.
Thật may là giới công chức nước Anh đã có ngay vị cứu tinh trước khi viễn cảnh đáng sợ trên thành hiện thực. Ngày 8-2, Microsoft công bố chương trình Digital Skills Program (Kỹ năng số) với mục tiêu đào tạo các kỹ năng như điện toán đám mây, AI và các công nghệ tiên tiến khác cho khoảng 30.000 nhân viên công quyền khắp nước Anh.
Người công chức “thức thời” có thể tận dụng những chương trình như của Microsoft nói trên để nâng cấp bản thân ngay từ lúc này để có thể tiếp tục phục vụ nhân dân.
Trong khi đó, chính phủ cũng cần phải “số hóa”, chuyển dần sang mô hình chính phủ điện tử để giải quyết được các thách thức của cách mạng 4.0.
David Lye trong cùng bài viết trên Brink News kể trên chỉ ra bốn lĩnh vực chính phủ cần ưu tiên để tận dụng được hết cơ hội của cách mạng 4.0:
(1) hiểu rõ cơ hội và thách thức do cuộc cách mạng này mang đến;
(2) đảm bảo quốc gia có cơ sở hạ tầng đủ đáp ứng các tiến bộ khoa học công nghệ, đồng thời sẵn sàng cho nguy cơ bị tấn công mạng;
(3) nhận thức rõ vai trò của chính phủ trong thời đại số phải thế nào; và cuối cùng
(4) đảm bảo trật tự xã hội trước các “đứt gãy” có thể xảy ra, như thị trường lao động biến đổi hoặc thay đổi trong phân phối tài sản.
Vậy khi nào thì các chính phủ nên bắt đầu “chuyển mình” sang hướng số hóa? Với nước Anh, câu trả lời là ngay bây giờ. Ngày 22-2, Chính phủ Anh công bố Chiến lược chuyển đổi (Transformation Strategy) gồm 5 mục tiêu chính nhằm hướng đến đích cuối cùng là hiện đại hóa chính phủ với công nghệ robot và AI.
Theo trang Information Age, 5 mục tiêu của chương trình là chuyển đổi kinh doanh; phát triển con người, kỹ năng và văn hóa; xây dựng công cụ, quy trình và quản trị tốt hơn cho công chức; tận dụng dữ liệu tốt hơn và tạo ra các nền tảng chia sẻ.
“Chiến lược chuyển đổi bao gồm các cam kết nhằm định hình lại chính phủ theo hướng bảo đảm hàng triệu người có thể truy cập các dịch vụ trực tuyến bất cứ khi nào họ cần” - Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh Ben Gummer nói với Information Age.
Chính phủ Anh hi vọng có thể tận dụng công nghệ kỹ thuật để hiểu nhu cầu của người dân rõ hơn, cũng như cung cấp cho họ dịch vụ công nhanh, tốt và rẻ hơn.
Song song đó, quá trình chuyển đổi cũng được kỳ vọng sẽ giảm chi phí vận hành chính phủ, tăng cường minh bạch và nâng cao tính bảo mật thông tin quốc gia.
Chương trình chuyển đổi cũng sẽ đặt trọng tâm vào phát triển nhân sự với mục tiêu “công chức dù thuộc lĩnh vực nào cũng thông hiểu công nghệ”.
Ngoài chương trình do Microsoft tài trợ nói trên, hôm 26-2, Chính phủ Anh cũng công bố sẽ đầu tư 17,3 tỉ bảng vào các chương trình nghiên cứu AI, bởi công nghệ này được dự báo sẽ mang lại 654 tỉ bảng cho nền kinh tế quốc gia.
Trong khi đó, Chính phủ Thái Lan cũng đã nhanh chóng khởi động sáng kiến “Thailand 4.0” nhằm đón đầu làn sóng thay đổi của công nghiệp 4.0. Tờ The Nation ngày 25-2 dẫn lời tiến sĩ Suvit Maesincee, bộ trưởng Văn phòng Chính phủ và là một trong các công trình sư của sáng kiến nói trên, giải thích Thailand 4.0 hướng đến mục tiêu “tạo ra một môi trường mang đến tăng trưởng cho người dân”.
Theo đó, các doanh nghiệp được khuyến khích tăng cường “nhân lực có kiến thức (công nghệ)”, thế chỗ cho cả nhân viên tay nghề cao lẫn lao động phổ thông. Chính lực lượng lao động với kiến thức công nghệ sẽ thúc đẩy sáng tạo và cách tân cho doanh nghiệp.
“Họ có khả năng tạo ra nông dân thông minh, doanh nghiệp nhỏ và vừa thông minh, chăm sóc sức khỏe thông minh, xây dựng thông minh và cả lưới điện thông minh” - The Nation giải thích.
Để đào tạo được đội ngũ nhân sự như vậy, ông Suvit đưa ra nguyên tắc “4H”: Head (cái đầu - kiến thức), Hand (bàn tay - kỹ năng), Health (sức khỏe) và Heart (trái tim - đạo đức và tinh thần vì tập thể). Để thực hiện nguyên tắc này, Chính phủ Thái nhìn nhận phải thay đổi từ giáo dục cũng như chuyện dạy nghề và đào tạo nhân lực.
Với Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất), thông minh hóa mọi thứ chính là giải pháp để tiểu vương quốc này trở thành “đô thị thông minh của tương lai”.
Tại hội nghị công nghệ di động Mobile World Congress 2017 ở Barcelona (Tây Ban Nha) cuối tháng 2 vừa qua, tiến sĩ Aisha Bint Butti Bin Bishr, giám đốc điều hành dự án Smart Dubai, đã tranh thủ khoe với thế giới về lộ trình thông minh hóa của mình.
“Lộ trình chuyển đổi thông minh của Dubai gồm 6 yếu tố - nền kinh tế thông minh, cuộc sống thông minh, con người thông minh, môi trường thông minh, di chuyển thông minh và hành chính thông minh” - tiến sĩ Bin Bishr nói.
Trên thực tế, tiểu vương quốc Ả Rập này đã thực hiện đến 121 sáng kiến thông minh và 1.129 dịch vụ thông minh trong 3 năm qua. Tiến sĩ Bin Bishr cũng thừa nhận thách thức của chương trình là làm sao có thể lôi kéo lĩnh vực tư nhân cùng chung tay nỗ lực với chính phủ để đạt được mục tiêu chung.
Để giải quyết vấn đề này, Dubai đã đầu tư vào hạ tầng và công nghệ thông tin, và đã thành công trong việc nâng số đối tác chiến lược của Smart Dubai từ 9 lên 24, đến từ cả khu vực tư nhân lẫn nhà nước.■
Khuynh đảo dân túy?
Trong bài viết đăng trên Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) hồi đầu năm nay, William H. Saito, cố vấn cao cấp của Chính phủ Nhật Bản, cho rằng cả nền dân chủ, cũng như nhiều lĩnh vực khác, đã bị “đứt gãy” vì công nghiệp 4.0.
Tác động của cơn bão công nghệ lên nền dân chủ nằm ở chỗ thông tin được tạo ra, chia sẻ và lan truyền dễ dàng hơn nhưng tính xác thực lại kém đi, dẫn đến kết quả sai lệch, không mong muốn khi người ta đưa ra các quyết định về kinh tế hay chính trị, mà Brexit và kết quả bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua là một ví dụ.
Ông Saito cho rằng mạng xã hội đầy ắp thông tin nhưng lại dễ dẫn đến thiên kiến xác nhận, tức khuynh hướng con người ưa chuộng những thông tin nào xác nhận các niềm tin hoặc giả thiết của chính họ và từ chối xem xét các góc nhìn khác.
Với Facebook và Twitter, người ta chỉ đọc và chia sẻ những thông tin hợp ý mình, dù đó không phải là thông tin đúng và chính xác. “Điều này dẫn đến phong trào dân túy làm thay đổi tất cả mọi thứ, từ địa chính trị cho đến việc ai sẽ sống trong Nhà Trắng của Mỹ và Nhà Xanh của Hàn Quốc” - ông Saito kết luận.

Nhận xét