ACCESSTRADE & AFFILIATE
MARKETING TẠI VIỆT NAM
"05 năm hành trình từ 0 đến 1"
(Bài viết kể về câu chuyện start to up của 1
Công ty non trẻ và chúc các doanh nghiệp start sớm UP
Xin gửi tặng Affiliate Marketing Report 2020 -
Duy nhất tại Việt nam)
-----------------------
Ngày 14/5/2015, ACCESSTRADE VIỆT NAM chính
thức hoạt động. Mở ra thời kỳ "Chính thống" cho các MMO Underground
tại VIệt Nam.
1. Thị
trường affiliate marketing Việt Nam.
Affiliate, MMO đã nổi tại VIệt Nam từ rất lâu,
từ những ngày đầu có internet, những chuyên gia MMO như anh Tuấn Hà, (và nhiều
anh em ko tiện nêu tên) ... đã có những thành công khủng với adsense, offer,
Clickbank, Amazon, Nutra, .. Nhưng hầu hết là hoạt động Global hoặc
underground, ở VIệt nam, vẫn ít người biết.
Từ 2015, cùng với sự bùng nổ của ECOM,
affiliate marketing trở thành một kênh quan trọng để tuyển dụng (acquired)
khách hàng, và quan trọng là tạo ra Đơn hàng - Performance Marketing. Đặc biệt
có công lớn với thị trường affiliate là Lazada, khi ra mắt chương trình
affiliate program đầu tiên tại VIệt Nam.
Kéo theo đó, với sự tham gia của Adpedia,
Accesstrade, rồi sau đó là Masoffer, Civi, rồi sau nữa là Ecomobi ... thị
trường affiliate đã được thổi bùng lên.
Nhiều Khách hàng lớn như Deca, Tiki, Shopee,
Adayroi, Lazora, Citibank, Uber, California ... sử dụng rất mạnh affiliate
marketing. Chủ yếu tập trung ở 02 mảng chính là: Các công ty global (hiểu rõ về
affiliate) và các công ty TMĐT (cần growth nhanh).
Cũng cần hiểu thêm về bối cảnh của thị trường
Digital Marketing & Advertising ở thời điểm này, khi đó vẫn quen với, CPD,
CPM, CPC ... những hình thức dễ bị cheat, khó đánh giá hiệu quả (ROI, ROAS).
Tuy nhiên vẫn được phổ biến, vì thời đó còn ít người tham gia, dễ chạy, dễ ra
số.
Càng ngày, khi Digital Marketing trở nên phổ
biến, nhà nhà chạy facebook, google, ... tính hiệu quả càng ngày được đặt lên
cao.
Affiliate - với quan điểm mới, performance
marketing (ăn chắc mặc bền), như lửa gặp gió, được thổi bùng lên. Affiliate
marketing, sử dụng cơ chế hợp tác (sharing economy) và trả phí trên hành động
(CPA) vừa bổ sung inventory mới, vừa đảm bảo "ăn chắc, mặc bền" cho
doanh nghiệp.
Tuy vậy, do là hình thức mới, cũng rất nhiều
đau thương, trả giá. Những vấn đề như cheat, vi phạm, ... giai đoạn đầu cũng
vẫn xảy ra. Đây vừa là điểm mạnh (sáng tạo không ngừng) và cũng là điểm yếu
(nhiều khi đi quá giới hạn, làm mất lòng tin của advertiser).
Nhưng rất may mắn và sự kiên định "Do the
right way", thị trường Affiliate marketing đã vượt qua những giai đoạn thử
thách, không như thị trường CPI .. trước đây,
và ngày càng chiếm lòng tin của khách hàng,
publisher trên thị trường.
Giờ thì, affiliate đã được định hình, và phát
triển với nhiều hình thức triển khai:
+ 04
hình thức affiliate truyền thống (vẫn hiệu quả tốt)
- So
sánh giá
-
Review
-
Coupon & Deal
- Email
Với traffic đa phần là từ free (SEO, email
mkt)
và nhiều hình thức mới
- Paid traffic (Facebook, Gg ads, Native ads)
- Cashback
- Chatbot,
- KOL/Influencer
- Dropship
....
Các khách hàng (advertiser) cũng mở rộng ra
nhiều ngành nghề:
- Ecom: Lazada, shopee, Fptshop, nguyễn kim,
Samsung, Sunhouse
- Travel: Mytour, Bamboo, ..
- Health & Beauty: California, ...
- Fintech, banking: Citibank, Shinbanhank,
Vpbank, ...
- Global: Booking.com, Klook, Aliexpress,
..
- Performance App: MBBANK, BE app, ...
- D2C: DHC, Murad,
Theo đánh giá chung, thị trường Affiliate
global trong giai đoạn từ 2015 - 2020, cũng tăng trưởng từ 5 tỷ lên 21 tỷ USD
(tăng trưởng 300%), cùng với sự tăng trưởng khủng khiếp của ECOM. Trong đó tại
Việt Nam, tăng trưởng ít nhất 1000% sau giai đoạn này. Với lượng khách hàng
tham gia khoảng 1000 doanh nghiệp (advertisers) và 500.000 đối tác
(publishers).
2.
Tương lai của Affiliate marketing
Muốn biết được tương lai, đơn giản nhất là
nhìn những người đi trước. Thị trường lớn nhất hiện nay là Trung Quốc (riêng
taobao affiliate program năm 2019, đã chi tới 4.5 tỷ USD). Nhưng gốc của
Affiliate phải kể đến Mỹ với Amazon (cty có công lớn phổ biến mô hình affiliate
và cũng thành công rực rỡ với mô hình này), CJ, Clickbank, hay AWIN, ShareAsale
(mua lại bởi Awin), Rakuten, .. Hay Nhật Bản, hiện thị trường affiliate tại đây
cũng trị giá hơn 2,5 tỷ USD.
Theo đó, Affiliate marketing cũng có nhiều
giai đoạn phát triển, theo sự phát triển của Nền kinh tế số (digital economy), ví
dụ tại Nhật Bản
- Giai
đoạn 1: Sự bùng nổ của các sàn TMĐT:
Giai đoạn này các sàn tmđt như yahoo, rakuten, amazon đóng vai trò trung tâm,
là khách hàng lớn nhất của affiliate marketing. Với ngân sách lớn, nhiều hoạt
động khuyến mãi, các sàn TMĐT trở thành người dẫn dắt chính của affiliate
marketing giai đoạn này.
- Giai
đoạn 2: Sự bùng nổ của các thương hiệu:
Các brand, manufacturer nhận thấy tiềm năng của digital economy, và không muốn
phụ thuộc, họ tự phát triển hệ thống tmđt riêng, và khi đó, trở thành các khách
hàng chính và dẫn dắt thị trường affiliate marketing. Đây là giai đoạn của D2C
(Direct to customer) phát triển.
- Giai
đoạn 3: Sự bùng nổ của ngành dịch vụ:
Khi thị trường TMĐT phát triển, thúc đẩy sự chuyển đổi số của các dịch vụ như
tài chính, hàng không, ... Với sự dễ dàng của sản phẩm phi vật lý (ko phải
logistic, tồn kho), với margin lớn, sau khi chuyển đổi số thành công, ngành
dịch vụ trở thành những người dẫn dắt thị trường affiliate marketing.
Đồng hành với sự phát triển của các giai đoạn
của thị trường, publishers cũng có những thay đổi lớn:
- Từ những cá nhân đơn lẻ, MMO, publisher dần
trưởng thành, minh bạch, quy mô và chuyên nghiệp hơn
- Từ traffic free, sang sử dụng phối hợp với
paid traffic, với automation, ...
- Từ những người chuyên MMO, dân chuyên
nghiệp, lan sang các mẹ bỉm sữa, KOL .. và dần tới toàn dân làm affiliate
marketing.
Tại Việt Nam, hiện nay chúng ta đang kết thúc
giai đoạn 1 và bước dần sang giai đoạn 2. Thị trường vẫn còn tiếp tục tăng
trưởng mạnh mẽ, cùng với sự bùng nổ của thị trường Ecom và Digital Economy.
Đặc biệt Covid-19, tạo ra những áp lực, để
doanh nghiệp chuyển đổi số hoặc là chết . Đây là điều rất tích cực, vì khi đó,
nhu cầu về các kênh digital để tiếp cận khách hàng, tăng trưởng càng lớn, và cơ
hội cũng như thị trường affiliate marketing còn lớn hơn nữa.
3.
ACCESSTRADE VIỆT NAM
Năm 2015, cuộc hôn nhân ngọt ngào giữa Bố (MOG
Việt Nam, tiền thân MWORK, mạng lưới affilaite maketing chuyên về Game quy mô
và uy tín) và Mẹ là INTERSPACE NHẬT BẢN (20 năm kinh nghiệm số 01 tại Nhật Bản,
với 14.000 campaign, 400.000 publishers) đã ra hoa kết trái là INTERPSACE VIỆT
NAM. Từ đây, ACCESSTRADE - affilaite marketing platform, nền tảng affiliate
marketing kết nối giữ các publishers và advertiser được launching tại Việt Nam.
* Những viên gạch đầu tiên, được xếp nên bởi
anh Andy và Chị Konami cùng các bạn trẻ năng động và tài năng. Với vô vàn nhiều
nỗ lực, sau 01 năm, Accesstrade đạt được những thành tựu, những khách hàng lớn
nhất bấy giờ là DECA, TIKI, YES24, ...
Thị trường được mở ra, kéo theo sự tham gia
của nhiều tay chơi mới, cuộc vui càng vui hơn khi cả các platform nước ngoài
cũng tham chiến. Các agency truyền thống cũng tham gia mô hình performance
marketing, ...
* Sớm nhận thấy, thị trường cần người định
hướng và "Do the right way", ACCESSTRADE sớm xây dựng CỘNG ĐỒNG và
HỌC VIỆN ACCESSTRADE. Cùng với rất nhiều chuyên gia và pub chuẩn và đỉnh như
Anh Tuấn Hà, Lê Nam Vietmoz, Chính DGM Thế Khương, Tuấn Anh ,. một cộng đồng
pub quy mô và làm việc bài bản được hình thành.
Những thách thức trong quá trình làm việc với
pub cũng vô cùng vất vả. Đa phần pub nhỏ, hay lo lắng và dễ thay đổi. Còn với
mô hình online, thì lại hay có những bugs (như chậm đơn, lost tracking...) dẫn
tới pub tại Việt Nam còn chưa tin tưởng mô hình. ACCESSTRADE đã phải rất nỗ
lực, đầu tư nhiều để giữ được lòng tin này của pub với thị trường. Dù còn những
khiếm khuyết, nhưng đến nay, cộng đồng pub tại VIệt Nam là một trong những cộng
đồng đông đảo, chất hàng đầu Đông NAm Á.
* ACCESSTRADE chịu khó khai phá những mảng
mới, từ ECOM, đến TRAVEL, đến TÀI CHÍNH, D2C hay Social commerce, Mobile App...
Nói là chịu khó, bởi vì, mỗi lúc mở ngành mới, tức là phải đầu tư, phải chịu
lỗ, mà gieo chục hạt, may ra mới có 1 cái cây. Thế nên mỗi khi một campaign lớn
dừng, pub mất cơ hội kiếm tiền, lòng anh em lại đau như cắt, nước mắt đầm đìa.
* Hệ thống Công nghệ, ban đầu được thừa hưởng
từ Nhật Bản, đã được team công nghệ xây dựng và nâng cấp lại hoàn toàn, đến
nay, các tính năng, sự ổn định của hệ thống này không thua kém bất kỳ hệ thống
lớn nào của thế giới. HIện nay, hệ thống vận hành hàng triệu đơn hàng, trăm
triệu click chạy qua mỗi tháng.
Hệ thống Loyalty - ACCESSTRADE SUPERPOINT -
Cũng là hệ thống chăm sóc thành viên chu đáo, hiệu quả và chuyên nghiệp, được
đầu tư từ rất sớm và bài bản.
* Dẫu vậy, Nhiều lúc cảm thấy nghề này
"phũ quá", cũng đầy gian nan và nước mắt. Nhưng không sao, ở đâu có
khó khăn, ở đó có cơ hội, chúng tớ lại tiếp tục cày cuốc, mở ra sân chơi mới,
những cách làm mới cho các đối tác và khách hàng.
Tuy còn nhiều khó khăn, thị trường còn nhiều
bất ổn, nhất là bị ảnh hưởng bởi Covid-19, nhưng tiềm năng của thị trường còn
rất nhiều.
Kỷ niệm 05 năm sinh nhật, thay mặt
ACCESSTRADE, xin cảm ơn những sự chân thành, hợp tác, những góp ý, những đóng
góp của các Anh, chị em.
Tin rằng, tình thương yêu và ủng hộ của các
anh chị, mà Affiliate marketing & ACCESSTRADE sẽ còn tiếp tục phát triển!
Nhân dịp đặc biệt này, xin gửi tặng quý vị BÁO
CÁO AFFILIATE MARKETING 2020
1. Xem NGAY slide share: https://www.slideshare.net/…/affiliate-marketing-report-202…
2. Tải về: https://drive.google.com/…/1OYMz_hSXwagQO7Zho7TnvbOWEh1hX9X…
------------------------------------------------------
THÔNG
TIN
1.
AFFILIATE MARKETING - Tiếp thị liên kết
- Là mô hình kinh doanh dựa trên sự cộng tác và tính hiệu quả. Trong mô hình
này, các doanh nghiệp (đơn vị có nhu cầu tiếp thị, tìm kiếm khách hàng, doanh
số) sẽ hợp tác với các đối tác (publishers) là những người/cty có traffic như
blogger, website, app ... để những đối tác này marketing, giới thiệu sản phẩm,
dịch vụ của Doanh nghiệp tới khách hàng cuối cùng (end users). Và chỉ phải trả
hoa hồng (phí) cho các đối tác, khi khách hàng cuối cùng hoàn thành các hành
động (như điền form, đặt hàng, mua hàng). Mô hình này nôm na, giống mô hình môi
giới, đại lý bất động sản. Nhưng sự khác biệt, là toàn bộ hoạt động trên môi
trường online, được tracking (theo dõi) chính xác, đảm bảo sự công bằng, minh
bạch và hiệu quả cho tất cả các bên tham gia.
Trong mô hình affliate có 02 hình thức:
- Chương trình affiliate marketing program: Do
các doanh nghiệp như lazada, shopee, ... triển khai và làm việc trực tiếp với
các publishers, thông qua hệ thống phần mềm, như scaleF.com
- Affiliate marketing platform - Sàn affiliate
marketing, đóng vai trò như đơn vị trung gian (chợ) kết nối các Doanh nghiệp và
publishers.
2.
ACCESSTRADE - Nền tảng affiliate
marketing quy mô và uy tín số 01 Châu Á và VIỆT NAM. Riêng tại Việt Nam, ACCESSTRADE
đang sở hữu 400.000 publishers và KOL, 73 triệu sản phẩm (SKU), 600 khách hàng,
với gần 50 triệu click và 03 triệu đơn hàng được tạo ra qua hệ thống mỗi tháng.
ACCESSTRADE VIỆT NAM đang phục vụ các khách
hàng muốn tăng trưởng (bán hàng, tìm kiếm khách hàng, cài đặt app ) trong các
lĩnh vực: ECOM, TÀI CHÍNH, DU LỊCH, APP, LÀM ĐẸP, MỸ PHẨM, ....
Nhận xét
Đăng nhận xét