Anh bỏ chi phí marketing ra thì ok nhưng điều cần là em mang bao nhiêu khách hàng / lợi nhuận cho anh?
()
sẽ ra sao nếu anh không bỏ chi phí marketing?
người hỏi câu này là 1 người ko chuyên, ít ra phải cho nta thông số về giá sp, tỉ lệ cr trung bình hiện có....
Cách trả lời cho những câu ntn là: Với dữ liệu anh cung cấp thì em không đưa ra con số cụ thể cho anh được nhưng chắc chắn em sẽ mang lại nhiều khách hàng cho công ty hơn hiện tại
Nếu là mình mình sẽ trả lời như sau: anh chị đề cập marketing ở đây là cụ thể làm gì. Thường là đo lường hiệu quả của chiến dịch marketing cụ thể nào đó , đo lường như thế nào phụ thuộc mục tiêu của chiến dịch đề ra. Tổng hợp kết quả của nhiều chiến dịch mới có được hiệu quả chung của hoạt động marketing. Có khi nào cty này chỉ có duy nhất 1 chiến dịch marketing làm hoài mới hỏi như vậy ko ta?
Thằng hỏi kiểu này 1 là ngu. 2 là cả đời chỉ biết marketing sale tức là chạy QC ra chuyển đổi luôn, ko có chiến lược, 3 là hỏi để nắm bắt xem ứng viên hiểu cty tới đâu =))
nhất là chỗ bán hàng TMĐT đó. Mình bị hỏi và phải cam kết doanh số nữa chứ. Mà mới làm nên có bit gì mà trả lời
Bạn lập 1 file briefing yêu cầu họ cung cấp đầy đủ thông tin: anh chi là chi bao nhiêu tiền, tình hình kinh doanh hiện tại, chi phí mkt, hiệu quả mkt hiện tại, số lượng và chất lượng khách hàng, thông tin về spdv, thị trường....khi nào anh có đủ thông tin em mới có cơ sở đưa ra ước tính kết quả bạn có thể mang lại, ít nhất là cao hơn bao nhiêu % so với chỉ số hiện tại chẳng hạn. Hơn nữa, để có kpi cam kết e cần testing trước. Em mà trả lời ngay con số cho anh thì chỉ có chém gió thôi : ))
Câu hỏi này thật ra có thể trả lời được nhưng cần phải đặt đúng vị trí & đúng người, nếu phỏng vấn những vị trí Director/ Manager thì có thể đặt câu hỏi này. Nhưng để trả lời câu này thì họ sẽ đặt câu hỏi ngược lại (Chỉ số tăng trưởng doanh thu, Rev hiện thời, định hướng tăng trưởng/ phát triển của công ty như thế nào... & dựa trên am hiểu ngành (Tốc độ tăng trưởng ngành, thị phần của doanh nghiêp/ thương hiệu đó hiện tại như thế nào trong miếng bánh thị trường...). Nó sẽ quay về câu chuyện mkt có chịu trách nhiệm về sale hay không? Nếu làm mkt mà ko mang về số thì thôi không cần làm... Đừng bao giờ hỏi là chi phí mkt anh bỏ ra là bao nhiêu? Vì nó thuộc về BM đề xuất và thông thường dựa trên 10 - 15% T.O (Tuỳ doanh nghiệp). Chỉ nên hỏi những ý bên trên của anh thôi.
Còn nếu người chủ doanh nghiệp này đặt ra vấn đề này thì đồng nghĩa họ đã có kinh nghiệm cho những người vẽ bánh truyền thông trước đó rồi.
Người chủ nào cũng mong muốn hiệu quả thực tế, còn nhà MKT thì cần tường minh về công việc của Mình. Hiểu rõ chi 1 đồng MKT là chi cho cái gì, hiệu quả dự kiến ra sao, kiểm soát ntn Anh nghĩ đấy mới là câu hỏi của người thuê Bạn.
trả lời 1 câu này thôi nhé chắc chắn ko bị fail: chạy MKT là hiển thị website và sản phẩm của mình tới khách hàng, em cam kết vs anh chắc chắn sẽ có data khách hàng quan tâm tới sản phẩm hay dịch vụ bên mình, còn vấn đề khách hàng có chọn sản phẩm hay dịch vụ bên mình hay ko thì còn phải tuỳ thuộc vào nhân viên tư vấn bán hàng có khải thác khách hàng triệt để hay ko chứ ko phải cứ chạy MKT là có doanh số. MKT chỉ chiếm 40% việc còn lại là sales và chất lượng sản phẩm hay dịch vụ bên mình ntn có tốt hay ko có đáp ứng đủ insight của khách hàng hay ko
- Vậy anh muốn bao nhiêu?
Nếu ổng nói số ảo tưởng quá thì nghỉ cho nhanh.
:)) bí kíp đầu tiên khi đi thương thuyết là k bao giờ ra giá trc (trừ khi cố ý neo giá xuống)
Các cụ ở trên nói chẳng đâu vào đâu, làm em nó hoang mang.
1. Marketing là tổng thể các hoạt động, giải pháp để tiếp cận khách hàng mục tiêu chứ không giới hạn ở online hay offline. Tức là, mấy cụ nói về chỉ số hiện thị đều chưa đúng hết.
2. Đối với khách hàng thuộc nhóm SME hầu như (hầu như thôi nhé) đều làm kinh doanh thuần túy, cách tính của họ đơn sơ chi một đồng thu về đồng rưỡi hay năm hào. Nên họ mới thuê marketing. Còn nếu họ làm marketing rồi, thì không cần thuê em gì kia về cho vui đâu. Cho nên, các câu trả lời chung chung dạng như nếu không bỏ thì sao hoặc chắc chắn thay đổi hơn trước đều không được sếp lọt tai.
Vậy, điều sếp muốn hỏi, phải trả lời thế nào?
1. Hãy làm người có chuyên môn một chút, nghiên cứu các kênh đang có, chỉ ra các điểm chưa đạt cần tối ưu, các lỗ hống mà có thể sẽ hạn chế việc tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng mục tiêu. Nhớ là cả online và offline cho sếp dễ hiểu. Bởi vì họ thuê mình làm chuyên môn, vậy phải làm chuyên môn trước đã.
2. Đưa ra giải pháp để tối ưu các kênh và lỗ hổng, tất nhiên là khái quát thôi, vì chi tiết là cái ăn tiền đó. Và dự kiến một số chỉ số nhất định dựa trên ngành hàng, thời điểm, kênh...
3. Câu chốt là, dựa trên tỉ lệ chuyển đổi các chỉ số này sẽ ra data tương ứng. Và khi phối hợp với đội sale thì sẽ ra được con số doanh thu tương ứng. Vì marketing không phải là bán hàng, marketing là mài nhọn vũ khí để sale chặt pẹ pẹp ra tiền, nếu vũ khí cùn, sale chặt ít, nếu vũ khí bén, sale chặt mỏi tay.
Như vậy, vừa có số, vừa có concept, khả năng ăn deal sẽ cao.
Còn lại, phụ thuộc vào việc bạn có đẹp hay không thôi =)))))
Mình là người nắm chuôi. Bạn hỏi lại người phỏng vấn.
"VẬY ANH TRẢ EM BAO NHIÊU % HUÊ HỒNG TRONG LỢI NHUẬN THU VỀ".
Chúc bạn may mắn.
P/s: Người thuê bạn về để làm gì? Sinh lợi nhuận thì em được gì. Nếu đạt độ phủ theo nghiệp vụ MKT thì KPI mà tới.
trả bạn 30% lợi nhuận thu về. bác cam kết nhé ?
mkt chỉ là công đoạn đầu của 1 quy trình sale thôi,vậy nên chuyển đổi ra bao nhiêu khách hàng, mang về bao nhiêu lợi nhuận còn phải tùy thuộc vào sale của bên công ty anh. Anh đòi 1 nhát ăn luôn thì anh hơi ảo tưởng sức mạnh đấy
Nếu chỉ mỗi Marketing đã quyết định được lượng khách hàng/lợi nhuận thì một công ty chẳng cần đến sale, chẳng cần đến chăm sóc khách hàng hay những bộ phận liên quan nữa rồi.
Thật sự thì những câu hỏi dạng này rất sáo rỗng (với mình là như vậy, nếu như có những nhà tuyển dụng ở đây cũng hay hỏi câu hỏi này thì cho phép em xin lỗi).
Trong trường hợp anh muốn đánh giá kiến thức chuyên môn thông qua cách tính toán, đánh giá số liệu thì hãy đưa số liệu. Nếu muốn có kết quả thì ít nhất cũng phải có một bài toán. Nếu chỉ hỏi không không, chẳng có một số liệu nhất định nào thì chẳng khác nào NTD này đang tìm kiếm một kẻ khoác lác chỉ biết nói hươu nói vượn.
Dù sao, nên tự đặt mình vào vị trí của nhau: Chủ thì muốn có nhân sự chất lượng (ưu tiên kinh nghiệm (KN)- chưa KN thì cần xem nsự có phù hợp đầu tư và training).
Người xin việc cơ bản muốn môi trường lv tốt (Lương cao, cơ hội trau dồi KN chuyên ngành và thăng tiến
- Vậy cần xác nhận bản thân có NK ra sao ở vị trí cv đó:
1, NK đủ và tự tiên thì deal lương cao & cam kết chỉ tiêu dựa vào các thông số cơ bản của cty và hiểu biểu của bản thân.
2, KN chưa có thì nên khiêm tốn nhìn nhận thẳng thắn (Chấp nhận lương tương đối và cầu thị được training cviệc)
Vì môi trường cty là cần người xử lý công việc- Ko phải là trường học để đào tạo.
Mình từng làm thuê nhiều nơi, nhưng cũng phải tự suy nghĩ (Gỉa xử, tự hỏi Mình trả cho Chủ bao nhiêu tiền để họ đào tạo cv cho mình (Thay vì trc đây trên trường học (học lý thuyết (đã phải nộp học phí trước 6thang or 1 năm).
Nếu em làm marketing mà tự tin cam kết đc chính xác doanh thu về cho khách dựa trên số tiền marketing đã chi thì em chẳng làm nghề này, đi cắm sổ đỏ lấy vốn kinh doanh lâu rồi
Cty có chắc giảm giá thì lợi nhuận cty tăng không?
NTD hỏi câu này là vẫn là người bị nhầm lẫn giữa sales và marketing rồi.
Câu hỏi này có nghĩa là người tuyển dụng không biết tuyển bạn làm gì. Nhà tuyển dụng đưa ra 1 cái đề mà anh ta cũng không biết cách giải. Bạn chỉ cần trả lời đúng Trend là "Em biết nhưng việc dek gì em phải trả lời anh"
Nếu case này áp dụng vào cửa hàng ăn uống, F&B thì sao các bác nhỉ? Không thể trả lời là marketing chỉ là 1 phần, 1 phần do sale được. Vì F&B không thể sale theo cách thông thường như các ngành khác được?
k thể sale theo cách thôg thường thì phải sale theo cách nào ạ
việc mang lại bao nhiêu khách hàng và lợi nhuận còn phụ thuộc 1 phần lớn vào Thần Tài và đốt vía sếp nữa chứ nhân viên thường hay đốt sai vía lắm.
Câu này trả lời được thôi nhưng phải xem lại số liệu ( chi phí, hiệu quả của marketing trước đó ) thì bạn sẽ dự trù được kinh phí triển khai và doanh thu dự kiến. Ông nào cũng hô hào là chuyên gia marketing mà câu này không trả lời được thì vứt. Plan phải có KPI cụ thể để đo. Giờ mấy ông làm cái plan 400tr 1 tháng, mấy ông muốn chủ bỏ tiền ra thì phải có KPI cam kết. Số lượng lead dự kiến mang về với số tiền đó. Xem số liệu cũ tỷ lệ chuyển đổi khi sale tư vấn rớt bn % trên LEAD. rồi tính giá trung bình sản phẩm ( nếu nhiều sản phẩm ) x số lead dự kiến là ra doanh thu dự kiến. Cái đéo gì cũng muốn bỏ tiền ra mà làm như lol thì ai tuyển mấy ông =))
Em k có ý gì, nhưng trường hợp trong chiến dịch MKT, dthu k bù đủ chi phí => có được gọi là đốt tiền không ạ ?
Nhu cầu thị trường trong chiến dịch chưa có nhưng sau chiến dịch tầm vài tháng, khách tìm đến và mua thì dthu đó thiết lập cho Sale hay MKT ạ ?!
Quan trọng chiến dịch đó mục tiêu là gì. Nếu mục tiêu bán hàng mà doanh thu thấp hơn chi phí thì đó là thất bại, còn mục tiêu là tăng nhân diện thương hiệu thì ko lấy doanh thu ra so được. Còn khi làm chiến dịch chưa có khách hàng nhưng sau đó có thì phải xem thời gian là bao lâu. Chiến dịch bán hàng từ ngày 1-15, khách đến ngày 10 thì vẫn được tính, còn đến vào ngày 20 thì đó ko phải khách từ MKT rồi
đối với mình, trong chiến dịch mkt,tuỳ mục đích mkt. doanh thu đôi khi không bù đủ chi phí là bình thường, mkt còn làm nhiều việc khác như branding, collect data...nhưng mục đích cuối cùng, dài hạn vẫn là doanh thu.
Dạo này thấy nhiều bạn mkt làm, hỏi kết quả dự kiến doanh thu thế nào: ko biết, ko có ý niệm về việc đấy, coi như ko phải việc của mình.
Mấy công ty lớn, xu hướng họ bỏ cả chức danh gđ markeng CMO thay bằng cgo
em cam kết lượt tương tác, và tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi, nhưng câu chuyện marketing o thể 1 thời gian ngắn là ổn đc anh ạ
Thôi bỏ đi em. Nghe câu hỏi là biết anh chủ éo biết thực sự marketing là gì rồi. Hoặc em có thể "bảo" ảnh là anh ơi lộn rồi em apply vào làm marketing chứ ko phải sales
chủ tịch cty mà đã tới mức mang mấy tỷ đi đốt thì sẽ ko hỏi những câu vớ vẩn như thế vì họ biết rõ chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận rồi. Marketing có các nhiệm vụ là nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, định giá sản phẩm, xây dựng và phát triển thương hiệu, quảng cáo để hỗ trợ bán hàng (tạo traffic, tạo lead...)... Sau đó thì bộ phận kinh doanh thì mới tham gia vào giai đoạn tiếp cận lead, tư vấn bán hàng và tạo ra doanh thu. Còn lợi nhuận thì từ việc chênh lệch giữa doanh thu và chi phí. Chi phí thì có n chi phí và nó chi phối bởi tất cả các bộ phận trong cty. Thôi nói nhiêu đây đủ rồi, ng từng trải sẽ hiểu còn ng chưa thì giải thích mấy cũng ko hiểu đc, nói dông dài mất tg đôi bên
E - commerce như tiki,lazada không phải Marketing là 100% mang về doanh thu hả =)). Nó có cần đội ngũ sale không ? Bọn nó hơn nhau ở traffic. Traffic thì đổ tiền vô quảng cáo thôi. Suốt ngày lý thuyết nào là bộ phận kinh doanh tiếp cận khách hàng, marketing chỉ là hỗ trợ. Tư duy tới đó thôi hả =)) Nếu đi PV công ty E - commerce hỏi vậy có gì là sai. Toàn mấy chiên gia marketing bình luận như đúng rồi. Nào là hỏi vậy là ngu, hỏi vậy là không biết gì, trả lời được thì làm chủ rồi..haha =)).
Câu này em thấy hợp lý mà ạ!
Thực chất, Marketing và Sales hỗ trợ lẫn nhau. Và làm Marketing phải như thế nào để bán được nhiều hàng/ mang về cho DN nhiều lợi nhuận hơn.
Đứng ở góc độ DN, suy cho cùng mục đích cũng chỉ là tăng lợi nhuận (tăng giá trị). Chứ nếu tốn thêm tiền thuê nhân viên MKT mà doanh thu, lợi nhuận k tăng thì đi thuê nhân viên Sales k phải là lợi hơn hay sao ạ?
Nên theo em thấy, mình hiểu ý nhà tuyển dụng rồi giải nghĩa sao cho họ hiểu thôi, chứ ý của nhà tuyển dụng đâu có gì sai.
Hay, như bao câu hỏi test khác. Có khi họ hỏi ko phải để yêu câu bạn làm quicjk plan ra số ngay mà muốn kiểm tra tư duy, logic và khả năg thuyết phục. Ko có các khả năng đó làm sao làm mar?
Tính tỷ lệ: nhận biết thương hiệu, độ phủ và lead đổ về nha bạn. Còn nhiều thứ khác. Marketing có 2 dạng. Là Maraketing brand và Maraketing Sales.
nhưng hầu hết em thấy tuyển toàn marketing sales không ah. Brand và Inbound thất nghiệp hết
vì nó quá lâu ra kết quả và vì cty ko đủ tiền nuôi nó thôi mà a 😂 nên đành chạy marketing sales thôi
Vì lý do đó nên em ở đây ! Anh bỏ tiền Marketing em sẽ cam đoan mang lead về. Với điều kiện sale của mình phải chốt được. Vì tỉ lệ chuyển đổi từ QC về thành Lead thì em cân đo được còn tỉ lệ chuyển đổi từ lead sang khách thì còn tùy vào sale hoặc sản phẩm mình bán ra. Lợi nhuận thì tỉ lệ thuận với sản phẩm bán ra. Còn chất lượng lead và lợi nhuận nhiều hay ít thì phải Optimal mới biết chính xác được ạ !
=> dám nói dám làm là được :D kaka
Nếu chỉ cần marketing không mà kiếm được lợi nhuận ấy, thì đài VTV sẽ thành tập đoàn đa quốc gia.
Bán hàng, còn phải xem sản phẩm. Hãy hỏi lại ông ý khách của anh là ai, sản phẩm của anh như nào. Ít nhất phải có dữ liệu thì bạn mới biết mình marketing cái gì chứ? Rồi từ đó bạn mới ước lượng là có thể mang về bao nhiêu khách hàng và từ đó dự tính là bao nhiêu lợi nhuận.
Câu này nó đòi hỏi bạn phải có kiến thức thực tế, đã từng chạy quảng cáo hoặc làm marketing thực sự rồi mới trả lời được chính xác.
Còn thực tế thì bạn là lính mới, lính mới móc đâu ra kinh nghiệm mà trả lời câu đấy. Sếp bạn đang cần một người giỏi vào làm việc luôn chứ không muốn trả lương cho 1 lính mới.
Vì thế hoặc là bạn đổi công ty, hoặc là xin làm thử/ làm không lương để học hỏi.
Câu chốt hạ là "Em làm không lương, bao giờ sếp giao cho em 1 tỷ mà em biến nó thành 2 tỷ em mới nhận tiền"
P/s: Bạn mà biến 1 tỷ thành 1 tỷ 2 thì đi đâu người ta cũng nhận, sếp giữ còn không được quan tâm đek gì cái cam kết đấy.
Bán được hàng hay ko gồm nhiều yếu tố như chất lượng, giá, hậu mãi, đối thủ... Ko có bất cứ agency quảng cáo nào dám cam kết chi bao nhiêu tiền mà sẽ mang về doanh thu bao nhiêu đâu. Ví dụ bạn quảng cáo tivi, báo chí chỉ biết 30s là 200 triệu. Đó là giờ vàng có khoảng bao nhiêu người xem. Chứ nói đài truyền hình hay báo cam kết doanh số khi quảng cáo nó chửi cho nghe
Tùy sản phẩm và ngành hàng nó sẽ có con số chính xác. Bình thường tỷ lệ 1/3 - 1/5 - 1/10. Sản phẩm không có gì đặc biệt, dễ cạnh tranh thì 1/1 hoặc 1/0.1
Có 3 yếu tố chính mà bạn và sếp tương lai của bạn cần nắm để trả lời câu hỏi này:
Một là tỷ lệ chi ngân sách cho quảng cáo theo ngành. Mỗi ngành sẽ có tỷ lệ trung bình của ngành đó. Ví dụ bán mỹ phẩm online chi ngân sách 30% trên doanh thu cho tiếp thị quảng cáo. Trong khi bán vật liệu xây dựng thì 3-5%. Có công ty chọn cách "khoán" ngân sách marketing theo % tính trên lãi gộp, không phải doanh thu.
Hai là giai đoạn phát triển. SP/DV mới ra thị trường sẽ cần ngân sách marketing cao hơn SP/DV đã có thương hiệu.
Ba là mô hình kinh doanh. Mô hình Build-To-Sell (phát triển DN để bán) khác với mô hình Build-To-Last (xây dựng để trường tồn). Build-To-Sell đốt ngân sách quảng cáo nhiều lắm. VD cùng là mở quán bán bún bò nhưng 2 mô hình sẽ có 2 cách đi khác nhau và sử dụng ngân sách marketing khác nhau.
Nếu bạn sắp apply vào vị trí marketing của công ty nào, hãy tìm hiểu:
1- Tỷ lệ chi ngân sách trung bình của ngành mà công ty đó đang kinh doanh.
2- Giai đoạn phát triển của SP/DV đó. Lưu ý là công ty có thể đã lâu nhưng bây giờ mới nhảy vào ngành kinh doanh mới mà họ chưa làm trước đây thì xem như là mới. Điển hình là các DN thành công trong ngành ABC... thì hay nhảy vào đầu tư kinh doanh thêm địa ốc, bất động sản.
3- Mô hình kinh doanh.
Muốn ngầu hơn nữa thì bạn soi Top 3 đối thủ cạnh tranh của công ty mình đang apply vào. Còn muốn tới luôn thì bạn nghiên cứu về ngành, nắm thông tin thị trường và định vị công ty tuyển dụng bạn đang nằm ở đâu. Lúc này nhà tuyển dụng sẽ rất muốn có được bạn. Hồi đó mình đi xin việc vị trí Marketing Manager ở KCN Long Hậu là mình làm y chang như vậy và được nhận ngay.
Còn để hỏi được tỷ lệ ở phần 1 thì bạn đi hỏi người đã có kinh nghiệm trong ngành. Thường bạn sẽ không quen trực tiếp, nhưng bạn của bạn sẽ quen. Hoặc bạn hỏi cộng đồng như Group này. Hơn 100k member thế nào cũng có người biết để chỉ cho bạn. Kiếm được người chỉ hay không thì lại do... ăn ở!
Chúc bạn thuận lợi trong các buổi phỏng vấn sắp tới!
Thân ái
Ông sếp mà nói với bạn như vậy khi mới phỏng vấn thì bạn cũng chẳng nên làm tại đó vì ông chả hiểu gì về mkt cạ. @@ nếu bạn có kinh nghiệm trong ngành đó trả lời còn chưa chắc vì nhiều yếu tố khác nữa.
sẽ ra sao nếu anh không bỏ chi phí marketing?
người hỏi câu này là 1 người ko chuyên, ít ra phải cho nta thông số về giá sp, tỉ lệ cr trung bình hiện có....
Cách trả lời cho những câu ntn là: Với dữ liệu anh cung cấp thì em không đưa ra con số cụ thể cho anh được nhưng chắc chắn em sẽ mang lại nhiều khách hàng cho công ty hơn hiện tại
Nếu là mình mình sẽ trả lời như sau: anh chị đề cập marketing ở đây là cụ thể làm gì. Thường là đo lường hiệu quả của chiến dịch marketing cụ thể nào đó , đo lường như thế nào phụ thuộc mục tiêu của chiến dịch đề ra. Tổng hợp kết quả của nhiều chiến dịch mới có được hiệu quả chung của hoạt động marketing. Có khi nào cty này chỉ có duy nhất 1 chiến dịch marketing làm hoài mới hỏi như vậy ko ta?
Thằng hỏi kiểu này 1 là ngu. 2 là cả đời chỉ biết marketing sale tức là chạy QC ra chuyển đổi luôn, ko có chiến lược, 3 là hỏi để nắm bắt xem ứng viên hiểu cty tới đâu =))
nhất là chỗ bán hàng TMĐT đó. Mình bị hỏi và phải cam kết doanh số nữa chứ. Mà mới làm nên có bit gì mà trả lời
Bạn lập 1 file briefing yêu cầu họ cung cấp đầy đủ thông tin: anh chi là chi bao nhiêu tiền, tình hình kinh doanh hiện tại, chi phí mkt, hiệu quả mkt hiện tại, số lượng và chất lượng khách hàng, thông tin về spdv, thị trường....khi nào anh có đủ thông tin em mới có cơ sở đưa ra ước tính kết quả bạn có thể mang lại, ít nhất là cao hơn bao nhiêu % so với chỉ số hiện tại chẳng hạn. Hơn nữa, để có kpi cam kết e cần testing trước. Em mà trả lời ngay con số cho anh thì chỉ có chém gió thôi : ))
Câu hỏi này thật ra có thể trả lời được nhưng cần phải đặt đúng vị trí & đúng người, nếu phỏng vấn những vị trí Director/ Manager thì có thể đặt câu hỏi này. Nhưng để trả lời câu này thì họ sẽ đặt câu hỏi ngược lại (Chỉ số tăng trưởng doanh thu, Rev hiện thời, định hướng tăng trưởng/ phát triển của công ty như thế nào... & dựa trên am hiểu ngành (Tốc độ tăng trưởng ngành, thị phần của doanh nghiêp/ thương hiệu đó hiện tại như thế nào trong miếng bánh thị trường...). Nó sẽ quay về câu chuyện mkt có chịu trách nhiệm về sale hay không? Nếu làm mkt mà ko mang về số thì thôi không cần làm... Đừng bao giờ hỏi là chi phí mkt anh bỏ ra là bao nhiêu? Vì nó thuộc về BM đề xuất và thông thường dựa trên 10 - 15% T.O (Tuỳ doanh nghiệp). Chỉ nên hỏi những ý bên trên của anh thôi.
Còn nếu người chủ doanh nghiệp này đặt ra vấn đề này thì đồng nghĩa họ đã có kinh nghiệm cho những người vẽ bánh truyền thông trước đó rồi.
Người chủ nào cũng mong muốn hiệu quả thực tế, còn nhà MKT thì cần tường minh về công việc của Mình. Hiểu rõ chi 1 đồng MKT là chi cho cái gì, hiệu quả dự kiến ra sao, kiểm soát ntn Anh nghĩ đấy mới là câu hỏi của người thuê Bạn.
trả lời 1 câu này thôi nhé chắc chắn ko bị fail: chạy MKT là hiển thị website và sản phẩm của mình tới khách hàng, em cam kết vs anh chắc chắn sẽ có data khách hàng quan tâm tới sản phẩm hay dịch vụ bên mình, còn vấn đề khách hàng có chọn sản phẩm hay dịch vụ bên mình hay ko thì còn phải tuỳ thuộc vào nhân viên tư vấn bán hàng có khải thác khách hàng triệt để hay ko chứ ko phải cứ chạy MKT là có doanh số. MKT chỉ chiếm 40% việc còn lại là sales và chất lượng sản phẩm hay dịch vụ bên mình ntn có tốt hay ko có đáp ứng đủ insight của khách hàng hay ko
- Vậy anh muốn bao nhiêu?
Nếu ổng nói số ảo tưởng quá thì nghỉ cho nhanh.
:)) bí kíp đầu tiên khi đi thương thuyết là k bao giờ ra giá trc (trừ khi cố ý neo giá xuống)
Các cụ ở trên nói chẳng đâu vào đâu, làm em nó hoang mang.
1. Marketing là tổng thể các hoạt động, giải pháp để tiếp cận khách hàng mục tiêu chứ không giới hạn ở online hay offline. Tức là, mấy cụ nói về chỉ số hiện thị đều chưa đúng hết.
2. Đối với khách hàng thuộc nhóm SME hầu như (hầu như thôi nhé) đều làm kinh doanh thuần túy, cách tính của họ đơn sơ chi một đồng thu về đồng rưỡi hay năm hào. Nên họ mới thuê marketing. Còn nếu họ làm marketing rồi, thì không cần thuê em gì kia về cho vui đâu. Cho nên, các câu trả lời chung chung dạng như nếu không bỏ thì sao hoặc chắc chắn thay đổi hơn trước đều không được sếp lọt tai.
Vậy, điều sếp muốn hỏi, phải trả lời thế nào?
1. Hãy làm người có chuyên môn một chút, nghiên cứu các kênh đang có, chỉ ra các điểm chưa đạt cần tối ưu, các lỗ hống mà có thể sẽ hạn chế việc tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng mục tiêu. Nhớ là cả online và offline cho sếp dễ hiểu. Bởi vì họ thuê mình làm chuyên môn, vậy phải làm chuyên môn trước đã.
2. Đưa ra giải pháp để tối ưu các kênh và lỗ hổng, tất nhiên là khái quát thôi, vì chi tiết là cái ăn tiền đó. Và dự kiến một số chỉ số nhất định dựa trên ngành hàng, thời điểm, kênh...
3. Câu chốt là, dựa trên tỉ lệ chuyển đổi các chỉ số này sẽ ra data tương ứng. Và khi phối hợp với đội sale thì sẽ ra được con số doanh thu tương ứng. Vì marketing không phải là bán hàng, marketing là mài nhọn vũ khí để sale chặt pẹ pẹp ra tiền, nếu vũ khí cùn, sale chặt ít, nếu vũ khí bén, sale chặt mỏi tay.
Như vậy, vừa có số, vừa có concept, khả năng ăn deal sẽ cao.
Còn lại, phụ thuộc vào việc bạn có đẹp hay không thôi =)))))
Mình là người nắm chuôi. Bạn hỏi lại người phỏng vấn.
"VẬY ANH TRẢ EM BAO NHIÊU % HUÊ HỒNG TRONG LỢI NHUẬN THU VỀ".
Chúc bạn may mắn.
P/s: Người thuê bạn về để làm gì? Sinh lợi nhuận thì em được gì. Nếu đạt độ phủ theo nghiệp vụ MKT thì KPI mà tới.
trả bạn 30% lợi nhuận thu về. bác cam kết nhé ?
mkt chỉ là công đoạn đầu của 1 quy trình sale thôi,vậy nên chuyển đổi ra bao nhiêu khách hàng, mang về bao nhiêu lợi nhuận còn phải tùy thuộc vào sale của bên công ty anh. Anh đòi 1 nhát ăn luôn thì anh hơi ảo tưởng sức mạnh đấy
Nếu chỉ mỗi Marketing đã quyết định được lượng khách hàng/lợi nhuận thì một công ty chẳng cần đến sale, chẳng cần đến chăm sóc khách hàng hay những bộ phận liên quan nữa rồi.
Thật sự thì những câu hỏi dạng này rất sáo rỗng (với mình là như vậy, nếu như có những nhà tuyển dụng ở đây cũng hay hỏi câu hỏi này thì cho phép em xin lỗi).
Trong trường hợp anh muốn đánh giá kiến thức chuyên môn thông qua cách tính toán, đánh giá số liệu thì hãy đưa số liệu. Nếu muốn có kết quả thì ít nhất cũng phải có một bài toán. Nếu chỉ hỏi không không, chẳng có một số liệu nhất định nào thì chẳng khác nào NTD này đang tìm kiếm một kẻ khoác lác chỉ biết nói hươu nói vượn.
Dù sao, nên tự đặt mình vào vị trí của nhau: Chủ thì muốn có nhân sự chất lượng (ưu tiên kinh nghiệm (KN)- chưa KN thì cần xem nsự có phù hợp đầu tư và training).
Người xin việc cơ bản muốn môi trường lv tốt (Lương cao, cơ hội trau dồi KN chuyên ngành và thăng tiến
- Vậy cần xác nhận bản thân có NK ra sao ở vị trí cv đó:
1, NK đủ và tự tiên thì deal lương cao & cam kết chỉ tiêu dựa vào các thông số cơ bản của cty và hiểu biểu của bản thân.
2, KN chưa có thì nên khiêm tốn nhìn nhận thẳng thắn (Chấp nhận lương tương đối và cầu thị được training cviệc)
Vì môi trường cty là cần người xử lý công việc- Ko phải là trường học để đào tạo.
Mình từng làm thuê nhiều nơi, nhưng cũng phải tự suy nghĩ (Gỉa xử, tự hỏi Mình trả cho Chủ bao nhiêu tiền để họ đào tạo cv cho mình (Thay vì trc đây trên trường học (học lý thuyết (đã phải nộp học phí trước 6thang or 1 năm).
Nếu em làm marketing mà tự tin cam kết đc chính xác doanh thu về cho khách dựa trên số tiền marketing đã chi thì em chẳng làm nghề này, đi cắm sổ đỏ lấy vốn kinh doanh lâu rồi
Cty có chắc giảm giá thì lợi nhuận cty tăng không?
NTD hỏi câu này là vẫn là người bị nhầm lẫn giữa sales và marketing rồi.
Câu hỏi này có nghĩa là người tuyển dụng không biết tuyển bạn làm gì. Nhà tuyển dụng đưa ra 1 cái đề mà anh ta cũng không biết cách giải. Bạn chỉ cần trả lời đúng Trend là "Em biết nhưng việc dek gì em phải trả lời anh"
Nếu case này áp dụng vào cửa hàng ăn uống, F&B thì sao các bác nhỉ? Không thể trả lời là marketing chỉ là 1 phần, 1 phần do sale được. Vì F&B không thể sale theo cách thông thường như các ngành khác được?
k thể sale theo cách thôg thường thì phải sale theo cách nào ạ
việc mang lại bao nhiêu khách hàng và lợi nhuận còn phụ thuộc 1 phần lớn vào Thần Tài và đốt vía sếp nữa chứ nhân viên thường hay đốt sai vía lắm.
Câu này trả lời được thôi nhưng phải xem lại số liệu ( chi phí, hiệu quả của marketing trước đó ) thì bạn sẽ dự trù được kinh phí triển khai và doanh thu dự kiến. Ông nào cũng hô hào là chuyên gia marketing mà câu này không trả lời được thì vứt. Plan phải có KPI cụ thể để đo. Giờ mấy ông làm cái plan 400tr 1 tháng, mấy ông muốn chủ bỏ tiền ra thì phải có KPI cam kết. Số lượng lead dự kiến mang về với số tiền đó. Xem số liệu cũ tỷ lệ chuyển đổi khi sale tư vấn rớt bn % trên LEAD. rồi tính giá trung bình sản phẩm ( nếu nhiều sản phẩm ) x số lead dự kiến là ra doanh thu dự kiến. Cái đéo gì cũng muốn bỏ tiền ra mà làm như lol thì ai tuyển mấy ông =))
Em k có ý gì, nhưng trường hợp trong chiến dịch MKT, dthu k bù đủ chi phí => có được gọi là đốt tiền không ạ ?
Nhu cầu thị trường trong chiến dịch chưa có nhưng sau chiến dịch tầm vài tháng, khách tìm đến và mua thì dthu đó thiết lập cho Sale hay MKT ạ ?!
Quan trọng chiến dịch đó mục tiêu là gì. Nếu mục tiêu bán hàng mà doanh thu thấp hơn chi phí thì đó là thất bại, còn mục tiêu là tăng nhân diện thương hiệu thì ko lấy doanh thu ra so được. Còn khi làm chiến dịch chưa có khách hàng nhưng sau đó có thì phải xem thời gian là bao lâu. Chiến dịch bán hàng từ ngày 1-15, khách đến ngày 10 thì vẫn được tính, còn đến vào ngày 20 thì đó ko phải khách từ MKT rồi
đối với mình, trong chiến dịch mkt,tuỳ mục đích mkt. doanh thu đôi khi không bù đủ chi phí là bình thường, mkt còn làm nhiều việc khác như branding, collect data...nhưng mục đích cuối cùng, dài hạn vẫn là doanh thu.
Dạo này thấy nhiều bạn mkt làm, hỏi kết quả dự kiến doanh thu thế nào: ko biết, ko có ý niệm về việc đấy, coi như ko phải việc của mình.
Mấy công ty lớn, xu hướng họ bỏ cả chức danh gđ markeng CMO thay bằng cgo
em cam kết lượt tương tác, và tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi, nhưng câu chuyện marketing o thể 1 thời gian ngắn là ổn đc anh ạ
Thôi bỏ đi em. Nghe câu hỏi là biết anh chủ éo biết thực sự marketing là gì rồi. Hoặc em có thể "bảo" ảnh là anh ơi lộn rồi em apply vào làm marketing chứ ko phải sales
chủ tịch cty mà đã tới mức mang mấy tỷ đi đốt thì sẽ ko hỏi những câu vớ vẩn như thế vì họ biết rõ chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận rồi. Marketing có các nhiệm vụ là nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, định giá sản phẩm, xây dựng và phát triển thương hiệu, quảng cáo để hỗ trợ bán hàng (tạo traffic, tạo lead...)... Sau đó thì bộ phận kinh doanh thì mới tham gia vào giai đoạn tiếp cận lead, tư vấn bán hàng và tạo ra doanh thu. Còn lợi nhuận thì từ việc chênh lệch giữa doanh thu và chi phí. Chi phí thì có n chi phí và nó chi phối bởi tất cả các bộ phận trong cty. Thôi nói nhiêu đây đủ rồi, ng từng trải sẽ hiểu còn ng chưa thì giải thích mấy cũng ko hiểu đc, nói dông dài mất tg đôi bên
E - commerce như tiki,lazada không phải Marketing là 100% mang về doanh thu hả =)). Nó có cần đội ngũ sale không ? Bọn nó hơn nhau ở traffic. Traffic thì đổ tiền vô quảng cáo thôi. Suốt ngày lý thuyết nào là bộ phận kinh doanh tiếp cận khách hàng, marketing chỉ là hỗ trợ. Tư duy tới đó thôi hả =)) Nếu đi PV công ty E - commerce hỏi vậy có gì là sai. Toàn mấy chiên gia marketing bình luận như đúng rồi. Nào là hỏi vậy là ngu, hỏi vậy là không biết gì, trả lời được thì làm chủ rồi..haha =)).
Câu này em thấy hợp lý mà ạ!
Thực chất, Marketing và Sales hỗ trợ lẫn nhau. Và làm Marketing phải như thế nào để bán được nhiều hàng/ mang về cho DN nhiều lợi nhuận hơn.
Đứng ở góc độ DN, suy cho cùng mục đích cũng chỉ là tăng lợi nhuận (tăng giá trị). Chứ nếu tốn thêm tiền thuê nhân viên MKT mà doanh thu, lợi nhuận k tăng thì đi thuê nhân viên Sales k phải là lợi hơn hay sao ạ?
Nên theo em thấy, mình hiểu ý nhà tuyển dụng rồi giải nghĩa sao cho họ hiểu thôi, chứ ý của nhà tuyển dụng đâu có gì sai.
Hay, như bao câu hỏi test khác. Có khi họ hỏi ko phải để yêu câu bạn làm quicjk plan ra số ngay mà muốn kiểm tra tư duy, logic và khả năg thuyết phục. Ko có các khả năng đó làm sao làm mar?
Tính tỷ lệ: nhận biết thương hiệu, độ phủ và lead đổ về nha bạn. Còn nhiều thứ khác. Marketing có 2 dạng. Là Maraketing brand và Maraketing Sales.
nhưng hầu hết em thấy tuyển toàn marketing sales không ah. Brand và Inbound thất nghiệp hết
vì nó quá lâu ra kết quả và vì cty ko đủ tiền nuôi nó thôi mà a 😂 nên đành chạy marketing sales thôi
Vì lý do đó nên em ở đây ! Anh bỏ tiền Marketing em sẽ cam đoan mang lead về. Với điều kiện sale của mình phải chốt được. Vì tỉ lệ chuyển đổi từ QC về thành Lead thì em cân đo được còn tỉ lệ chuyển đổi từ lead sang khách thì còn tùy vào sale hoặc sản phẩm mình bán ra. Lợi nhuận thì tỉ lệ thuận với sản phẩm bán ra. Còn chất lượng lead và lợi nhuận nhiều hay ít thì phải Optimal mới biết chính xác được ạ !
=> dám nói dám làm là được :D kaka
Nếu chỉ cần marketing không mà kiếm được lợi nhuận ấy, thì đài VTV sẽ thành tập đoàn đa quốc gia.
Bán hàng, còn phải xem sản phẩm. Hãy hỏi lại ông ý khách của anh là ai, sản phẩm của anh như nào. Ít nhất phải có dữ liệu thì bạn mới biết mình marketing cái gì chứ? Rồi từ đó bạn mới ước lượng là có thể mang về bao nhiêu khách hàng và từ đó dự tính là bao nhiêu lợi nhuận.
Câu này nó đòi hỏi bạn phải có kiến thức thực tế, đã từng chạy quảng cáo hoặc làm marketing thực sự rồi mới trả lời được chính xác.
Còn thực tế thì bạn là lính mới, lính mới móc đâu ra kinh nghiệm mà trả lời câu đấy. Sếp bạn đang cần một người giỏi vào làm việc luôn chứ không muốn trả lương cho 1 lính mới.
Vì thế hoặc là bạn đổi công ty, hoặc là xin làm thử/ làm không lương để học hỏi.
Câu chốt hạ là "Em làm không lương, bao giờ sếp giao cho em 1 tỷ mà em biến nó thành 2 tỷ em mới nhận tiền"
P/s: Bạn mà biến 1 tỷ thành 1 tỷ 2 thì đi đâu người ta cũng nhận, sếp giữ còn không được quan tâm đek gì cái cam kết đấy.
Bán được hàng hay ko gồm nhiều yếu tố như chất lượng, giá, hậu mãi, đối thủ... Ko có bất cứ agency quảng cáo nào dám cam kết chi bao nhiêu tiền mà sẽ mang về doanh thu bao nhiêu đâu. Ví dụ bạn quảng cáo tivi, báo chí chỉ biết 30s là 200 triệu. Đó là giờ vàng có khoảng bao nhiêu người xem. Chứ nói đài truyền hình hay báo cam kết doanh số khi quảng cáo nó chửi cho nghe
Tùy sản phẩm và ngành hàng nó sẽ có con số chính xác. Bình thường tỷ lệ 1/3 - 1/5 - 1/10. Sản phẩm không có gì đặc biệt, dễ cạnh tranh thì 1/1 hoặc 1/0.1
Có 3 yếu tố chính mà bạn và sếp tương lai của bạn cần nắm để trả lời câu hỏi này:
Một là tỷ lệ chi ngân sách cho quảng cáo theo ngành. Mỗi ngành sẽ có tỷ lệ trung bình của ngành đó. Ví dụ bán mỹ phẩm online chi ngân sách 30% trên doanh thu cho tiếp thị quảng cáo. Trong khi bán vật liệu xây dựng thì 3-5%. Có công ty chọn cách "khoán" ngân sách marketing theo % tính trên lãi gộp, không phải doanh thu.
Hai là giai đoạn phát triển. SP/DV mới ra thị trường sẽ cần ngân sách marketing cao hơn SP/DV đã có thương hiệu.
Ba là mô hình kinh doanh. Mô hình Build-To-Sell (phát triển DN để bán) khác với mô hình Build-To-Last (xây dựng để trường tồn). Build-To-Sell đốt ngân sách quảng cáo nhiều lắm. VD cùng là mở quán bán bún bò nhưng 2 mô hình sẽ có 2 cách đi khác nhau và sử dụng ngân sách marketing khác nhau.
Nếu bạn sắp apply vào vị trí marketing của công ty nào, hãy tìm hiểu:
1- Tỷ lệ chi ngân sách trung bình của ngành mà công ty đó đang kinh doanh.
2- Giai đoạn phát triển của SP/DV đó. Lưu ý là công ty có thể đã lâu nhưng bây giờ mới nhảy vào ngành kinh doanh mới mà họ chưa làm trước đây thì xem như là mới. Điển hình là các DN thành công trong ngành ABC... thì hay nhảy vào đầu tư kinh doanh thêm địa ốc, bất động sản.
3- Mô hình kinh doanh.
Muốn ngầu hơn nữa thì bạn soi Top 3 đối thủ cạnh tranh của công ty mình đang apply vào. Còn muốn tới luôn thì bạn nghiên cứu về ngành, nắm thông tin thị trường và định vị công ty tuyển dụng bạn đang nằm ở đâu. Lúc này nhà tuyển dụng sẽ rất muốn có được bạn. Hồi đó mình đi xin việc vị trí Marketing Manager ở KCN Long Hậu là mình làm y chang như vậy và được nhận ngay.
Còn để hỏi được tỷ lệ ở phần 1 thì bạn đi hỏi người đã có kinh nghiệm trong ngành. Thường bạn sẽ không quen trực tiếp, nhưng bạn của bạn sẽ quen. Hoặc bạn hỏi cộng đồng như Group này. Hơn 100k member thế nào cũng có người biết để chỉ cho bạn. Kiếm được người chỉ hay không thì lại do... ăn ở!
Chúc bạn thuận lợi trong các buổi phỏng vấn sắp tới!
Thân ái
Ông sếp mà nói với bạn như vậy khi mới phỏng vấn thì bạn cũng chẳng nên làm tại đó vì ông chả hiểu gì về mkt cạ. @@ nếu bạn có kinh nghiệm trong ngành đó trả lời còn chưa chắc vì nhiều yếu tố khác nữa.
Cộng đồng Digital Marketing Việt Nam
Nhận xét
Đăng nhận xét