Trong quá trình vận hành của một hệ thống kinh doanh
Kỹ năng bán hàng và chốt deal đúng là quan trọng thật
Nhưng Kỹ Năng XÂY DỰNG còn quan trọng hơn thế nữa
Kỹ năng bán hàng là kỹ năng cực kỳ cơ bản cần có của một saler,và bắt buộc phải có khi bạn là 1 người tư vấn bán hàng.
Sau quá trình bán hàng thì nó là cả 1 bầu trời tương lai mà bạn CẦN PHẢI LÀM SAU ĐÓ
Tại sao mình lại nói XÂY DỰNG Quan trọng hơn cả kỹ năng bán hàng ?
Phân tích 1 xíu nhé :
Khi khách vào hỏi mua hàng,nếu gặp trường hợp khách dễ,oke bạn có thể chốt deal rất thành công và dễ dàng,không bàn cãi gì cả…. nhưng ngược lại bạn gặp khách khó ,khách tạm thời chưa có nhu cầu,khách đang còn phân vân thì sao ?Bạn xử lí như thế nào đây ?
Bán hàng là 1 thời điểm lâu dài và sự Kiên Trì là cần phải có.Tại sao phải kiên trì ?
Không bao giờ là dễ dàng cả,có muôn vàng thể loại khách hàng mà các bạn sẽ được gặp.Các bạn đừng tưởng bở kinh doanh là màu hồng ,bán hàng là màu hồng.Mơ đi nhé….
Trong quá trình bán hàng gặp khách hàng họ mua ngay chẳng qua là họ có sẵn NHU CẦU thôi.Khi bạn bán được thì phải xem đó là lẻ thường tình.
Và những khách hàng có sẵn nhu cầu chỉ chiếm 10% còn lại 65% là những khách hàng sẽ “THỬ THÁCH” bạn.(à chỉ số % này là mình chém gió cho thêm phần sinh động thôi… mấy ông nội đừng bắt bẻ coan nhé…)
Bán hàng thì củng hảy chú trọng vào con đường dài mà đi,đừng tham đi nhanh mà sập bẫy chuột.
Đừng vội vàng bán hàng cho khách trong khi thứ họ cần là “Niềm Tin”.
Khi có niềm tin thì họ mới ra quyết định để mua hàng.Mà để họ có được niềm tin thì bạn phải kiên trì làm cho họ tin bạn.
Và đó là lí do mình chia sẻ cho các bạn hôm nay
Đó là Kỹ Năng XÂY DỰNG
Kỹ Năng XÂY DỰNG mình có đề cập phía trên rồi ~ chắc các bạn đang rất thắc mắc là tại sao nó quan trọng hơn cả kỹ năng bán hàng đúng không ?
Từ từ rồi khoai sẽ nhừ...xem tui phân tích nè …. đừng lo tui không lý thuyết đâu…. dẫn chứng rành mạch hết á ~ các chư vị đọc xong nhận xét cũng chưa muộn ~~
Khi bán hàng các bạn chỉ có duy nhất 1 nhiệm vụ đó là : BÁN HÀNG
Còn Khi XÂY DỰNG thì các bạn không chỉ bán hàng mà còn phải quan tâm chăm sóc khách hàng,hỏi hang khách hàng ,theo dõi khách hàng,chia sẻ cùng với khách hàng … vân vân mây mây…
Và để XÂY DỰNG được thì cũng cả 1 nghệ thuật và cả 1 quy trình đó các bạn, không dễ dàng gì đâu nha….rất là khó luôn ấy.Mà khó thì không phải là không làm được mà chúng ta cần nhiều thời gian hơn.(Thầy nói vậy )
Khi có khách hàng vào hỏi mua hàng
Thì việc đầu tiên của các bạn chắc là tư vấn rồi
Sau khi tư vấn sẽ xảy ra các trường hợp như sau :
Khách đồng ý mua hàng
Khách Seen
Khách còn phân vân
Khách Block
Khách Tâm sự
Khách Nhây
Khách mất dạy
….
Đủ các thể loại khách đúng không các bạn ?
Và ở đây nếu khách đồng ý mua hàng thì mọi chuyện nó không có gì để nói thêm nữa
Nhưng ngặt cái hàng ngày có tới 100 khách vào hỏi mua hàng thì chỉ có 10 khách đồng ý mua ngay thôi.
Còn 90 khách kia thì thuộc các trường hợp còn lại….
Và XÂY DỰNG là 1 kỹ năng thiết yếu chúng ta BẮT BUỘC phải làm để khai thác 90 vị khách hàng đó.Mục đích chung là đem lại doanh thu cao và tối ưu lợi nhuận nhất có thể.
Các bạn phải mau chóng thay đổi tư duy này:Bán hàng nó không đơn thuần chỉ là bán hàng cho khách hàng rồi thôi,chúng ta phải tính theo hướng lâu dài về sau.Và để làm được điều đó thì chỉ có XÂY DỰNG
Phải làm sao mà vị khách đó :
-Nếu mua rồi thì quay lại mua lần 2,lần 3,lần 4….
-Nếu chưa mua thì phải suy nghĩ nên mua thử.
-Mua sản phẩm này rồi thì phải mời họ mua sản phẩm khác
Và sau đây mình sẽ hướng dẫn “ NẮM TAY DỊU DÀNG CHỈ CHO CÁC BẠN CÁCH XÂY DỰNG LUÔN HEN “
Viết Chân Thành ~ thì đọc phải Ngon Lành nha hehe ( bắt trước câu của thầy húy húy)
Để không làm mất nhiều thời gian đọc của các bạn thì mình củng tối ưu chi tiết chính mà viết nhất có thể.Mình sẽ đi thẳng vào vấn đề luôn nhé.Ở đây mình sẽ nói trước luôn là mình đang viết theo hướng là về mảng online,còn các bạn nhạy bén thì củng có thể sao chép cách này sang offline được nhé
Rồi oke lét gâu
XÂY DỰNG thì chúng ta cần làm gì ?
Thường theo kinh nghiệm riêng của mình khi tư vấn xong thì mình sẽ :
Mời Khách Like Page
Bán Chéo
Tâm Sự
Đẩy chính sách ưu đãi
Mời Khách Tham Gia Group
Mời khách kết bạn facebook cá nhân
...
Và ở đây mình sẽ phân tích và demo cụ thể từng trường hợp làm sao mà mình có thể XÂY DỰNG luôn nhé :
Mời Khách Like Page:
Mỗi status các bạn chạy quảng cáo thì sẽ có khách like nhưng chưa mua.Tại sao các bạn không khai thác tính năng mời like để tăng thêm lượt like cho fanpage của mình.
Thứ nhất họ là những khách hàng thật,việc mình mời like nếu họ chấp nhận thì mình đã có thêm 1 khách hàng ở tương lai rồi.
Vừa giữ chân được họ ,vừa tăng thêm lượt like của Fanpage.Tại sao không làm nhỉ ?
Bán Chéo :bán chéo thêm sản phẩm là 1 dạng hình thức góp phần tăng thêm doanh thu.Hay nói nhanh gọn lẹ là giúp bạn đóng hàng sấp mặt nhiều hơn
Cụ thể mình đang bán Nón thì mình sẽ giới thiệu khách thêm những dòng sản phẩm khác như quần áo ,giày dép….
Mình demo luôn nhé :
“ Dạ hi,anh Thọ ơi ~ anh mua nón Thương hiệu Puma này rồi thì em nghĩ anh có thể suy nghĩ mua thêm cái áo này , mẫu áo này củng cùng loại là mẫu Puma … khi anh đội nón và áo cùng hiệu thì nó sẽ có 1 nét nổi bật riêng.Và nếu anh lấy luôn áo thì mình còn được giá ưu đãi combo chỉ 2 cái có 349k thôi thay vì mua lẻ từng sản phẩm là 199k đó anh Thọ “
Tâm Sự: Tâm sự là 1 kỹ năng chém gió cần có của 1 người tư vấn online.Bạn hảy làm bạn với khách hàng thậm chí có thể lầy lội cùng khách hàng.Khi họ cảm được bạn thì việc họ mua hàng cho bạn không thành vấn đề nữa.Mặc dù ko hợp sản phẩm nhưng Có khi họ mua ủng hộ cơ
Như mình nói ở trên,những khách không chốt đơn được tức là có khả năng họ còn 1 lí do nào đó chưa đủ thuyết phục.Bạn phải là người chủ động nói chuyện với họ và tạo ra câu chuyện đó.Ví dụ có thể sáng chúc họ buổi sáng vui vẻ ,tới tối lại hỏi thăm ăn cơm chưa ,đi làm về chưa.Và hỏi han chỉ để quan tâm ko có bán hàng gì nha mọi người.
Lúc đầu thì có khả năng họ suy nghĩ” thằng cờ hó shop này bị điên hay gì ngày nào củng ib chúc mình ta “
Nhưng từ từ họ cảm được sự quan tâm của mình và họ sẽ nghĩ “ à shop này dễ thương,nhiệt tình chứ không giống những shop khác, thôi mua 1 cái ủng hộ nó đi,chứ thấy cũng tội”
haha các bạn có công nhận với mình điều này không,ngoài kinh doanh thì ở cuộc sống,ai mà nhiệt tình hay tốt với mình quá thì mình củng rất là ngại nè .Cho nên các bạn nhớ khai thác tâm lý của khách hàng bằng cách tâm sự nhiều vào nhé.
Đẩy chính sách ưu đãi:
Thường khi có khách quan tâm Shop mình mà họ chưa mua …. thì mình cứ canh 1 tuần để ra chính sách ưu đãi cho những vị khách hàng này.
Họ vào có nhu cầu rồi, đủ các lý do làm họ chưa mua,lý do cao cả nhất vẫn là về giá cả.
Thì mình sẽ tạo cho họ 1 chính sách ưu đãi
Ví dụ giá nón ban đầu là 199k, với giá này họ chưa mua hen
Rồi bây giờ đẩy chính sách ưu đãi như thế nào ?
“Hi anh Thọ ! Vừa rồi em thấy anh cũng có nhu cầu mua Nón và quan tâm đến shop của bên em.Nhưng mà vì lí do nào đó thì anh chưa mua hàng ngay, theo em đoán thì chắc là chiếc nón này về giá cả chưa hợp lý với mình hay sao anh Thọ hen.Nếu đúng là lý do đó thì anh yên tâm, hôm nay bên em đang đồng loạt ưu đãi FreeShip toàn quốc và giảm giá chiếc nón này nay chỉ còn 169k ….anh Thọ có muốn lấy luôn để kịp ưu đãi này không anh ? “
Mời Khách Tham Gia Group :
Đây là khâu mà mình đánh giá khá là quan trọng, việc chạy ads ra khách khá là khó nên bạn phải biết cách giữ liên lạc với khách hàng bằng cách tạo ra 1 Group giành riêng cho khách hàng mua sản phẩm tại shop của bạn.
Ví dụ mình bán nón thì mình sẽ tạo nhóm là “Khách hàng thân thiết của NNB Shop “
Thì nhiệm vụ của mình là sẽ mời những khách đã mua hàng tại shop vào nhóm
Mục đích xa của mình là gom những khách hàng này vào 1 nhóm chung,để mình có thể bán thêm sản phẩm.Vì họ là những khách có tiềm năng và có hành vi mua sắm… đặc biệt là sản phẩm thời trang.
Và cách mình mời như sau :”Em cảm ơn anh Thọ đã tin tưởng và ủng hộ mua hàng tại shop em nha,em xin được mời anh Thọ tham gia nhóm Vip của shop em….Nhóm này bên em sẽ có nhiều ưu đãi hàng tuần trong này và có cập nhật những sản phẩm hot được bán với giá gốc.Anh thọ có thể nhấp vào link này để tham gia nhé : Link ABC-XYZ
Mời khách kết bạn facebook cá nhân :
Cách này củng là 1 cách để bạn xây dựng.
Khi khách mua hàng của bạn ~ có thể bạn mời họ vào nhóm xong.
Song song đó bạn củng có thể kết bạn với họ luôn.
Vừa có duyên làm bạn với nhau mà quá trình này củng làm cho bạn xây dựng được Profile Facebook của mình trở thành 1 kênh bán hàng o đồng.
Bán hàng qua Facebook cá nhân luôn.
“Anh Thọ ơi ~ không biết có phiền anh không , cũng có duyên được phục vụ anh mua hàng tại shop và làm anh hài lòng thì đó là điều em rất vui.Em thấy anh cũng vui tính nên muốn kết nối với anh .Anh có thể kết bạn với em nhé ….. Facebook em là Tèo Bây Bi, anh đồng ý kết bạn nha “
Và đó củng là cách mà mình đang XÂY DỰNG để khai thác những vị khách muốn “Thử Thách” mình
Ngoài ra nếu các bạn có thời gian thì mình khuyên nên đẩy mạnh XÂY DỰNG thêm các kênh online khác
Cụ thể là tạo thêm kênh TMĐT như :Shoppe,lazada,Tike,Sendo…
Khi các bạn vừa bán song song trên FanPage mà củng vừa có Shop trên TMĐT
Thì khả năng vớt khách khá là cao
Nếu trên Fanpage mình bán giá 1 chiếc Nón là 199k
Thì trên sàn TMĐT mình đẩy giá rẻ hơn 1 xíu khoản 169k
Những vị khách hàng nào vào Fanpage mình chưa chốt được vì lí do họ mặc cả về giá thì mình sẽ mời họ và đẩy sang link Shoppe để tạo cho họ ưu đãi hơn
Thứ nhất kênh đẩy khách sang TMĐT là 1 cách để mình dự phòng và vớt được khách nào hay khách đó
Thứ hai là mình vừa XÂY DỰNG được 1 kênh TMĐT cho riêng mình.Nếu duy trì đủ lâu dài,thì cả Fanpage và kênh TMĐT của bạn cùng phát triển song song.Thì đó không phải là điều đáng mừng sao ?
Ở đây mình củng không nói suông và có ví dụ demo cho các bạn luôn hen :
Ví dụ mình bán chiếc Nón 199k mà khách mặc cả giá thì mình sẽ nói như sau :” Dạ anh Thọ ơi ^^ hiện tại giá này là giá tầm trung của thị trường rồi, bên em không thể giảm giá hơn được nữa.Tuy nhiên shop em củng có 1 kênh riêng trên Shoppe,hiện tại Shoppe đang trợ giá cho tất cả các shop, vì thế nếu anh Thọ vào kênh Shoppe thì có thể mua với giá ưu đãi hơn,thay vì là 199k thì Nón đang được bán với giá là 169k thôi đó anh, em gửi mã giảm giá FreeShip cho anh luôn nhé : HaoDepTrai….
Còn đây là link Shoppe anh nhấp vào để order Nón nhé : Link~~~~ABC~ “
Đấy các bạn thấy sự lợi hại của việc XÂY DỰNG chưa ? Bán hàng là đi trên con đường dài không vội được đâu người ơi ~
XÂY DỰNG giúp chúng ta có thể có 1 nền tảng ,1 cái gốc về lâu dài.
Và củng giúp bạn giảm thiểu được tỷ lệ khách chạy
Và dĩ nhiên các cách xây dựng đó là mình vẽ ra để giúp cho các bạn vớt khách,Tăng tỷ lệ chốt đơn hơn và bán được nhiều hàng hơn.
Tuy nhiên trong trường hợp khách hỏi mua hàng ở Fanpage thì chính bạn phải tìm cách chốt được deal ngay khi họ vào Fanpage luôn thì sẽ tốt hơn.Nếu họ có mùi chạy thì mình mới dùng những cách trên.
Và sẵn tiện thì mình demo ra vài tình huống khách mặc cả giá trên Fanpage luôn nhóe :
Nếu khách chưa mua hàng vì còn phân vân về giá cả: thì mình sẽ ứng xử dựa trên sản phẩm của mình.Nếu họ chê sản phẩm giá rẻ ,không đủ tầm thì mình sẽ nói về cái tầm của mình nhiều hơn.Ngược lại khách bảo sản phẩm đắt thì mình phải khẳng định được chất lượng và chính sách hậu mãi.
Nếu khách chưa mua hàng vì còn phân vân về chất lượng:Mình phải khẳng định được độ uy tín của mình đối với khách hàng.Theo kinh nghiệm của mình bán online thì hạn chế nói tốt về sản phẩm ! Củng nói nhưng ít thôi , mà bên cạnh đó là tôn chế độ bảo hành và độ uy tín của shop mình nhiều lên
#Demo:
*(Nón là sản phẩm mình ví dụ)
Nếu khách chưa mua hàng vì còn phân vân về giá cả:
CÁCH XỬ LÍ 1:Dạ anh chị ơi ! nếu mình nghĩ sản phẩm bên em giá rẻ hay còn nghi ngờ về chất lượng thì không phải đâu.Bởi vì bên em bán Nón được 3 năm nay và đã nắm được hầu hết các nhà cung cấp uy tín,bên em làm việc trực tiếp với họ lâu dài và mỗi lần lấy hàng thì lấy số lượng lớn nên có giá rẻ hơn so với các shop nhỏ lẻ khác.Chính vì vậy shop em muốn cho khách hàng có cơ hội trải nghiệm mẫu Nón này nên mới để giá bán ra thị trường bình dân đó anh chị à ~.
CÁCH XỬ LÍ 2: dạ anh chị ơi ~ nếu anh chị nghĩ sản phẩm bên em giá quá cao thì không phải đâu ! bên em đã định giá được sản phẩm của mình và đẩy ra giá niêm yết của thị trường ~ và hàng bên em là hàng VNXK chuẩn Xưởng làm ra nên về chất lượng thì rất đảm bảo ~.... nếu anh chị nghĩ giá này mắc quá thì mình có thể tham khảo thử vài shop nữa để đối chiếu với shop em củng được.Tiền nào của nấy mà anh chị,anh chị có thể bỏ thêm 1 ít tiền không đáng bao nhiêu,nhưng đổi lại anh chị nhận được chính sách bảo hành và hậu mãi về sau cùng với 1 sản phẩm đúng chuẩn chất lượng ~Anh chị cứ suy nghĩ nhé.
Thôi bài này lại tiếp tục dài rồi ^^,kết thúc được rồi hen.Những gì mình chia sẻ là kinh nghiệm của mình dã và đang làm.Dĩ nhiên đó là kinh nghiệm riêng ^^.Nên mình củng không khẳng định đây là cách duy nhất,bạn nào có kiến thức gì mới mẻ hay hơn thì có thể cùng mình chia sẻ tại post này nhé
Sẵn bạn nào có câu hỏi nào thì cứ hỏi ở bên dưới mình sẽ giải đáp cho hihi
Web5ngay - Học Kinh Doanh Online
Nhận xét
Đăng nhận xét