VĂN HÓA DOANH NGHIỆP (Phần 1)

***Case Study: Microsoft***

Ngày nay, Microsoft được biết đến bởi tất cả những người ai đang sử dụng máy tính. Người Microsoft có tinh thần học hỏi để cải thiện và dám thách thức chính mình. Thông qua những thành tựu rực rỡ, chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy thành công của họ không chỉ nằm ở sự đổi mới công nghệ và quản lý xuất sắc, mà quan trọng hơn trong việc tạo ra một doanh nghiệp dựa trên văn hóa doanh nghiệp độc đáo.

**1. Trách nhiệm**

Microsoft mô tả văn hóa doanh nghiệp của mình như một văn hóa trách nhiệm. Đặc điểm văn hóa này đảm bảo rằng mọi nhân viên đều hiểu rằng hành động của mình có hậu quả ảnh hướng đến công ty.

Để đảm bảo trách nhiệm, đặc điểm này trong văn hóa tổ chức của Microsoft được áp dụng dưới hình thức khảo sát toàn bộ nhân viên và các chương trình khen thưởng và công nhận.

Trách nhiệm được thể chế hóa như vậy góp phần vào khả năng của văn hóa tổ chức để thúc đẩy người lao động tuân thủ các quy tắc và mục tiêu của Microsoft cho hoạt động kinh doanh phần cứng và phần mềm máy tính.

**2. Chất lượng & đổi mới**

Là một doanh nghiệp công nghệ, Microsoft cần phải đổi mới để duy trì khả năng cạnh tranh với các công ty phần cứng và phần mềm máy tính khác. Đổi mới và chất lượng là các đặc điểm được tích hợp trong văn hóa tổ chức của công ty. Ví dụ, Microsoft đầu tư rất nhiều vào các nỗ lực nghiên cứu và phát triển để cải tiến sản phẩm và phát triển sản phẩm mới. Những nỗ lực này được liên kết với văn hóa tổ chức của công ty thông qua việc nhấn mạnh vào các tiêu chuẩn chất lượng và tính sáng tạo trong nhân viên.

Ngoài ra, Micro-soft thưởng cho công nhân vì những đóng góp sáng tạo của họ, dựa trên phản hồi từ khách hàng và đối tác kinh doanh. Đặc điểm này của văn hóa doanh nghiệp hỗ trợ nhu cầu của công ty về lợi thế cạnh tranh dựa trên sự đổi mới. Đặc điểm văn hóa này tạo nên chiến lược chung của Microsoft cho lợi thế cạnh tranh.

**3. Phản hồi với khách hàng**

Để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng, Tập đoàn Microsoft xem khả năng thích nghi và áp dụng như một giá trị trong văn hóa doanh nghiệp. Sự đáp ứng đạt được thông qua đào tạo, để nhân viên xem xét hiệu quả phản hồi từ khách hàng và đối tác. Ví dụ: Microsoft duy trì các hệ thống phản hồi để cho phép nhân viên biết khách hàng nghĩ gì và trải nghiệm gì khi sử dụng các sản phẩm phần cứng và phần mềm máy tính của công ty. Ngoài ra, công ty đào tạo nhân viên lắng nghe những phản hồi như vậy, thay vì chỉ đọc hoặc ủy thác cho họ.

Để đảm bảo đặc điểm văn hóa này được trang bị trong nguồn nhân lực của mình, Microsoft sử dụng nhiều công cụ khác nhau, như dịch vụ hỗ trợ sản phẩm và phương tiện truyền thông xã hội. Thông tin kết quả được áp dụng trong việc đổi mới các lĩnh vực sản phẩm, chẳng hạn như hệ điều hành Windows và Bing. Các tuyên bố về sứ mệnh và tầm nhìn của Microsoft đều tập trung vào việc trao quyền cho khách hàng và đối tác kinh doanh của mình.

**4. Tư duy tăng trưởng**

Microsoft sử dụng văn hóa doanh nghiệp của mình để phát triển kinh doanh phần cứng và phần mềm máy tính. Ví dụ, công ty đào tạo nhân viên để xác định các con đường tiềm năng cho sự phát triển kinh doanh mới, chẳng hạn như các ý tưởng và giải pháp mới. Nhân viên được khen thưởng dựa trên đóng góp của họ trong các dự án. Đặc điểm này trong văn hóa doanh nghiệp đã tác động tích cực đến sự tăng trưởng liên tục của Microsoft và khả năng phục hồi trong nền kinh tế cạnh tranh đầy khốc liệt.

------------------------------------------------

Mời các bạn đón đọc phần 2: "Các bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp"


[Jim Nguyễn trong CLB DOANH NHÂN TRẺ KHỞI NGHIỆP.]

Nhận xét